24/03/2017 06:28 GMT+7

Ông Duterte: Manila có thể chia sẻ tài nguyên với Bắc Kinh

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 23-3 cho biết ông sẵn sàng chia sẻ tài nguyên với Bắc Kinh trong các vùng biển thuộc đặc quyền kinh tế của Manila ở biển Đông.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tái khẳng định các tuyên bố trước đó rằng ông sẽ không tiến hành chiến tranh với Trung Quốc vì các tranh chấp trên biển Đông - Ảnh: AFP

Trung Quốc đã ngang nhiên tuyên bố chủ quyền hầu hết mọi khu vực ở biển Đông, bao gồm các vùng biển gần bờ biển Philippines bất chấp phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực ở The Hague rằng tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc là không có căn cứ.

Tuy nhiên, ông Duterte nói rằng Philippines không thể khai thác hết các nguồn tài nguyên thiên nhiên trong vùng biển của nước này.

"Thậm chí nếu tôi muốn khai thác mọi thứ thì chúng ta cũng không có đủ vốn. Ngay đến giàn khoan dầu và mọi thứ, chúng ta không có đủ khả năng. Tôi sẽ cân nhắc việc chia sẻ nó" - ông Duterte nói với các luật sư tại Manila.

Người tiền nhiệm Benigno Aquino của ông Duterte từng thách thức tuyên bố chủ quyền vô lý của Trung Quốc trong việc kiểm soát phần lớn biển Đông.

Chính phủ Aquino năm 2013 cũng đã khởi kiện vụ việc ra Tòa trọng tài thường trực. Năm 2016 Tòa đã ra phán quyết ủng hộ Manila.

Tuy nhiên ông Duterte lên nắm chính quyền trước ngày phán quyết của Tòa được đưa ra và đảo lộn các chính sách của ông Aquino. Ông Duterte cũng đang tìm kiếm hàng tỉ USD tiền đầu tư và tài trợ từ Bắc Kinh.

Cũng trong ngày 23-3, như AFP đưa tin, ông Duterte lặp lại tuyên bố trước đó rằng ông sẽ không tiến hành chiến tranh với Trung Quốc vì những tuyên bố chủ quyền gây tranh chấp.

Tổng thống Philippines nói rằng ông và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đồng ý với nhau hồi năm ngoái tại Bắc Kinh rằng họ sẽ tìm cách thúc đẩy quan hệ thương mại mà không để bị ảnh hưởng bởi vấn đề tranh chấp lãnh hải.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên