16/01/2017 10:31 GMT+7

Bắc Kinh lại nhắc nhở ông Trump về “một Trung Quốc”

N.QUÂN
N.QUÂN

TTO - Hôm qua (15-1), Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết chính sách “một Trung Quốc” của mình là không thể thương lượng và kêu gọi Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump nên nhìn nhận “độ nhạy cảm cao” của nó khi xử lý vấn đề Đài Loan.

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn ghé thăm thành phố Burlingame, bang California của Mỹ ngày 14-1. Việc bà chọn Mỹ làm điểm dừng chân trong chuyến công du các nước Mỹ Latin đã gây bực tức cho Bắc Kinh - Ảnh: Reuters
Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn ghé thăm thành phố Burlingame, bang California của Mỹ ngày 14-1. Việc bà chọn Mỹ làm điểm dừng chân trong chuyến công du các nước Mỹ Latin đã gây bực tức cho Bắc Kinh - Ảnh: Reuters

“Nguyên tắc “một Trung Quốc” là nền tảng chính trị của quan hệ Trung Quốc - Mỹ và là điều không thể thương lượng” - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cho biết trong một thông cáo đăng tải trên trang web của bộ này.

“Chúng tôi kêu gọi các bên liên quan tại Mỹ nhìn nhận đầy đủ sự nhạy cảm cao của vấn đề Đài Loan, tiếp cận các vấn đề liên quan Đài Loan theo cách thận trọng và chú trọng các cam kết của tất cả các chính quyền tiền nhiệm của Mỹ về việc tôn trọng chính sách một Trung Quốc” - ông Lục Khảng nhắc nhở.

Tuyên bố được đưa ra tức thời trong ngày chủ nhật bởi Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump lại nêu ý kiến, lần thứ hai trong một tháng, về việc điều chỉnh lại quan hệ của Mỹ với Trung Quốc.

Trong bài trả lời phỏng vấn trên tờ Wall Street Journal, trích dẫn thông tin vào tối 13-1, nhà lãnh đạo tương lai của Mỹ nói rằng ông sẽ chỉ cam kết với chính sách “một Trung Quốc” sau khi đánh giá được sự tiến bộ của nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới trong các vấn đề thương mại và tiền tệ.

Trên tờ Wall Street Journal, ông Trump cho biết sẽ không tuyên bố ngay Trung Quốc là nước thao túng tiền tệ sau khi ông tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20-1, nhưng “tôi sẽ nói chuyện với họ trước tiên”. Theo tờ báo Mỹ, ông Trump vẫn tin rằng “chắc chắn họ (người Trung Quốc) đang thao túng tiền tệ”.

Ông Trump cũng từng gây bất bình với Bắc Kinh sau khi nói chuyện điện thoại trong 10 phút hồi đầu tháng 12-2016 với bà Thái Anh Văn, lãnh đạo của Đài Loan. Đây là cuộc gọi từ Đài Loan sang chúc mừng ông Trump thắng cử và việc tiếp nhận bị Bắc Kinh xem như là việc ông Trump thừa nhận vị thế lãnh đạo chính danh của bà Thái Anh Văn.

N.QUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên