05/01/2017 10:36 GMT+7

Đại sứ Mỹ trấn an Singapore và ASEAN về ông Trump

NHẬT ĐĂNG
NHẬT ĐĂNG

TTO - Trước những lo lắng cho quan hệ kinh tế giữa Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Mỹ dưới thời tổng thống Donald Trump, đại sứ Mỹ tại Singapore khẳng định mọi thứ sẽ “như bình thường”.

Channel News Asia hôm 3-1 dẫn lời đại sứ Mỹ tại Singapore Kirk Wagar khẳng định bất kể có Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) hay không, mối quan hệ kinh tế giữa Mỹ với Singapore cũng như ASEAN nói chung vẫn “diễn ra bình thường”.

Theo ông Wagar, Mỹ là một nước mà chính quyền trung ương không chèo lái cả quốc gia, và các hợp đồng thương mại cũng không đánh giá được mối quan hệ giữa doanh nghiệp Mỹ và doanh nghiệp đối tác ở các nước khác.

Ông Wagar lấy ví dụ Tim Cook và Bill Gates - giám đốc điều hành của các công ty công nghệ hàng đầu Apple và Microsoft - đều “chắc chắn không bao giờ hỏi ý kiến ông Barack Obama hoặc ông Donald Trump về việc họ nên đầu tư ở đâu”.

Ngoài ra, Singapore cũng như châu Á là nơi doanh nghiệp Mỹ đã đầu tư lâu dài, sở hữu tầng lớp trung lưu ngày càng phát triển nên chính quyền mới của ông Trump sẽ không đóng cửa với các thỏa thuận.

Mỹ hiện là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất của Singapore, với số vốn đầu tư đạt gần 288 tỉ USD trong năm 2015, Channel News Asia dẫn số liệu từ Bộ Ngoại giao Mỹ. Đại sứ Wagar vừa qua cũng điểm lại rằng có 3.700 công ty Mỹ đặt trụ sở ở Singapore, ca ngợi sự “minh bạch và quản lý tốt” tại đây sẽ tạo điều kiện cho nhiều nước cùng tham gia đầu tư.

Ngoài ra, ông Wagar tự tin rằng chính quyền mới của ông Trump sẽ tiếp nối chính sách “xoay trục” của ông Obama, và lạc quan về triển vọng TPP.

Ông Trump từng gây chú ý với những phát biểu chống đối TPP. Thỏa thuận này có sự tham gia của Mỹ cùng 11 nền kinh tế khác, đáng chú ý ở châu Á có Việt Nam, Nhật Bản, Singapore, Brunei và Malaysia. Tổng thống đương nhiệm Barack Obama là người thúc đẩy mạnh mẽ tiến trình TPP, xem đây là một công cụ kinh tế, chính trị quan trọng thuộc chiến lược “xoay trục về châu Á” của Mỹ.

Dù tăng trưởng cả năm 2016 của Singapore đạt 1,8%, chậm nhất từ năm 2009, nhưng đó đã là con số lớn hơn so với kỳ vọng của Bộ Công thương nước này. Kết quả trên chủ yếu xuất phát từ việc GDP sơ bộ của quý 4 tăng đến 9,1% so với quý 3, mức tăng nhanh nhất kể từ quý 2 năm 2013, theo Bloomberg. Ở quý 3, GDP của Singapore sụt giảm 1,9%, nhưng cú hích ở ba tháng cuối năm tính đến tháng 12-2016 đã “cứu” cả năm.

Trong thông điệp ngày đầu năm 1-1, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cho rằng mức tăng trưởng kinh tế vừa qua “vẫn khả quan, mặc dù ít hơn so với mong đợi của chúng tôi” - Straits Times cho biết.

NHẬT ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên