08/12/2016 05:23 GMT+7

​Ông Trump đã chọn được đại sứ Mỹ tại Bắc Kinh 

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Tổng thống đắc cử Donald Trump ngày 7-12 đã chọn một đồng minh chính trị có quan hệ gần gũi với Trung Quốc làm đại sứ Mỹ tại Bắc Kinh.

Thống đốc bang Iowa, ông Terry Branstad (trái) bắt tay chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trước một cuộc họp tại Đại lễ đường nhân dân Bắc Kinh năm 2015 - Ảnh: AFP
Thống đốc bang Iowa, ông Terry Branstad (trái) bắt tay chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trước một cuộc họp tại Đại lễ đường nhân dân Bắc Kinh năm 2015 - Ảnh: AFP

Theo hãng tin AFP, cùng với thông tin này, ông Trump cũng bày tỏ quyết tâm trong việc tạo thêm việc làm tại Mỹ và tiết lộ việc ông đã tham vấn tổng thống Barack Obama trong một số vị trí bổ nhiệm nhân sự mới.

Tuần qua ông Trump đã chọc giận Bắc Kinh với việc điện đàm với lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn, sau đó lại chê trách Bắc Kinh vì thao túng tiền tệ, chính sách thuế không công bằng và quân sự hóa tại Biển Đông.

Tuy nhiên động thái bổ nhiệm thống đốc bang Iowa Terry Branstad, người có quan hệ gần gũi với chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, làm đại sứ Mỹ tại Bắc Kinh của ông Trump hẳn sẽ được phía Bắc Kinh đón nhận tích cực.

Ông Trump nói: "Thống đốc Branstad có vài chục năm kinh nghiệm trong điều hành công vụ và có quan hệ lâu dài với chủ tịch Tập Cận Bình cũng như các nhà lãnh đạo khác của Trung Quốc, điều này khiến ông ấy là lựa chọn lý tưởng để trở thành đại sứ Mỹ tại Trung Quốc".

Trong những bản tin nói về việc đề cử ông Branstad, phía Trung Quốc gọi ông là một người "bạn cũ".

Theo đài NBC, ngày 7-12 ông Trump tuyên bố chọn tướng về hưu 4 sao John F. Kelly làm bộ trưởng Bộ an ninh nội địa, đây cũng là vị cựu tướng lĩnh thứ ba được mời tham gia nội các mới của ông Trump.

Cuộc chiến việc làm

Ông Trump tuyên bố cam kết sẽ tạo ra việc làm bằng cách triển khai những dự án xây dựng cơ sở hạ tầng khổng lồ, cải tổ hệ thống đường sá, cầu cống, đường hầm và các sân bay của Mỹ. Cùng với đó là cắt giảm thuế mạnh cho các tập đoàn lớn để thu hút đầu tư vào Mỹ.

Phát biểu với các cử tri ủng hộ tại Fayetteville, North Carolina ngày 6-12, ông nói: "Chúng tôi phải xem xét việc này gần như một cuộc chiến".

Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Time, nơi vừa tôn vinh ông là "Người của năm 2016", ông Trump cho biết ông cũng đã yêu cầu tập đoàn Apple xây dựng một nhà máy ở Mỹ.

Trước đó ông Trump đã đe dọa hủy một hợp đồng lớn chế tạo hai chiếc Air Force One mới với tập đoàn Boeing nhằm cắt giảm chi tiêu ngân sách. Trao đổi với đài NBC, ông Trump cho biết ông đã trao đổi với Boeing về việc nếu họ không giảm giá thành, ông sẽ không tiếp tục hợp đồng này nữa.

Kể từ sau khi đắc cử ngày 8-11, ông Trump gần như dành toàn bộ thời gian tại tòa nhà Trump Tower để xây dựng nội các mới.

Tuần tới sẽ công bố ngoại trưởng

Có thể nói lúc này, mọi con mắt của dư luận đều hướng vào chiếc ghế ngoại trưởng Mỹ còn đang để trống trong nội các của ông Trump.

Trao đổi trên đài NBC, ông Trump nói rằng ứng cử viên từng một thời đối đầu gay gắt với ông là Mitt Romne vẫn đang trong quá trình chạy đua cho vị trí này, nhưng ông cũng hết lời ca ngợi thành tựu của giám đốc điều hành hãng Exxon, ông Rex Tillerson, một người cũng có tên trong danh sách các ứng cử viên tiềm năng cho chiếc ghế ngoại trưởng Mỹ.

 Ông Trump cho biết ông đã gần đi tới quyết định cuối cùng trong việc bổ nhiệm nhân sự cho vị trí ngoại trưởng và sẽ thông báo về việc này vào tuần tới.

Ông Trump xác nhận trên đài NBC việc ông đã bán các cổ phần của mình hồi tháng 6 năm nay để giải tỏa bớt những nghi ngại về các xung đột lợi ích có thể có với tập đoàn doanh nghiệp của ông mà hiện tại do các con ông điều hành.

Mặc dù tôn vinh ông Trump là Người của năm 2016 sau chiến thắng ấn tượng tại cuộc bầu cử tổng thống vừa rồi, nhưng tạp chí Time cũng cảnh báo, kết quả cuộc bầu cử đã gây chia rẽ sâu sắc trong công luận nước Mỹ.

Ông Trump phủ nhận sự chia rẽ đó là lỗi của ông. Ông cũng nói ông "thực sự rất thích" ông Obama và thậm chí đã thảo luận về một số vị trí bổ nhiệm với tổng thông chuẩn bị mãn nhiệm. 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên