15/01/2016 15:42 GMT+7

​Donald Trum, Ted Cruz so găng trên sóng truyền hình

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TTO - Trong cuộc tranh luận giữa các ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa hôm nay 15-1, tỷ phú Donald Trump và Thượng nghị sĩ Ted Cruz đã có một màn “so găng” đầy căng thẳng, quyết liệt.

Tỷ phú Donald Trump và Thượng nghị sĩ Ted Cruz tranh cãi - Ảnh: Reuters
Tỷ phú Donald Trump và Thượng nghị sĩ Ted Cruz tranh cãi - Ảnh: Reuters

Chỉ hai tuần nữa cuộc bầu cử sơ bộ đầu tiên của Đảng Cộng hòa sẽ diễn ra ở bang Iowa, và ông Trump với ông Cruz đã không còn giữ lịch sự với nhau như trước nữa. Ông Trump cáo buộc ông Cruz không có tư cách làm tổng thống vì sinh ra ở Canada dù có mẹ là người Mỹ.

Ông Cruz phản bác rằng nếu một công dân Mỹ chỉ có thể trở thành tổng thống khi cả cha mẹ đều là người Mỹ thì ông Trump cũng không xứng vì mẹ ông sinh ở Scotland. Ông cũng nhấn mạnh rằng mình là luật sư nên rất rành luật, không cần sự tư vấn từ ông Trump.

Quan hệ tốt đã đổ vỡ

“Về vấn đề tư cách công dân, tôi sẽ không đụng đến nơi sinh của mẹ ông để chống lại ông đâu Donald ạ” - ông Cruz ra đòn.

Lập tức ông Trump phản công: “Ông không làm thế vì cách đó vô tác dụng”. Sau đó, ông Trump chỉ trích ông Cruz vì từng mô tả doanh nhân tỷ phú một cách tiêu cực là “đại diện cho các giá trị của thành phố New York”

Khi được yêu cầu giải thích câu này, ông Cruz nói người dân New York “sống quanh tiền bạc và truyền thông” và “không một người theo đường lối chính trị cánh hữu nào đến từ Manhattan”.

Ông Trump rõ ràng đã có sự chuẩn bị đầy đủ khi nhắc đến sự kiện 11-9 khiến tòa tháp WTC sụp đổ. “Sự kiên cường của người dân New York sau đó là tinh thần thực sự của New York” - ông nhấn mạnh.

“Người dân New York đã chiến đấu. Chúng tôi xây dựng lại Manhattan trước sự chứng kiến của cả thế giới. Mọi người trên thế giới đều yêu New York. Tôi phải nói rằng câu của Ted đầy tính xúc phạm” - ông Trump khẳng định.

Khi đó bầu không khí trong hội trường cho thấy rõ sự ủng hộ dành cho ông Trump và phản ứng lại với ông Cruz.

Thượng nghị sĩ Cruz cũng phải vất vả bào chữa chuyện ông mượn tiền từ hai ngân hàng Phố Wall để tranh cử vào Thượng viện dù suốt ngày ra rả chỉ trích Phố Wall tham lam, thao túng quyền lực.

Ông Cruz thừa nhận ông đã sai sót khi không khai báo đầy đủ các khoản vay này và chỉ trích báo New York Times, tờ báo đầu tiên đưa tin về vụ việc này, là cố tình ra đòn chống lại ông.

Sau cuộc tranh luận, báo NYT dẫn lời chiến lược gia Dân chủ Donna Brazile nhận định mối quan hệ hữu hảo giữa ông Trump và ông Cruz đã chính thức chấm dứt. Bản thân ông Trump cũng thừa nhận điều này. Trước đó, hai ứng cử viên hàng đầu này ít khi đâm thọc nhau.

Ông Trump vẫn có uy thế

Do ở vị thế dẫn đầu, ông Trump bị tổng tấn công nhiều lần. Các ứng cử viên Jeb Bush và Chris Christie đều chỉ trích dữ dội việc ông Trump đề xuất cấm cửa người Hồi giáo vào Mỹ. “Tất cả người Hồi giáo ư? Chúng ta sẽ gửi tín hiệu gì đến thế giới?” - ông Bush đặt câu hỏi.

Tất nhiên trong cuộc tranh luận, các ứng cử viên Cộng hòa không chỉ cãi nhau mà còn tấn công những đối thủ ở phe Dân chủ.

Các thành viên cuộc tranh luận đều đồng loạt chỉ trích chính quyền Tổng thống Barack Obama “yếu ớt” trước Iran, dẫn đến vụ Vệ binh cộng hòa Iran bắt giữ 10 thủy thủ Mỹ vì xâm phạm lãnh hải.

Ông Cruz tuyên bố ông “phát hoảng” khi chứng kiến hình ảnh 10 thủy thủ Mỹ bị quỳ, giơ tay lên đầu. Thượng nghị sĩ Marco Rubio cho rằng cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton “không xứng đáng” làm tổng tư lệnh của nước Mỹ vì việc sử dụng máy chủ riêng để gửi thư điện tử khi còn đương chức.

Theo khảo sát của Google, khoảng 37,3% khán giả xem truyền hình Mỹ đánh giá ông Trump đã giành chiến thắng áp đảo trước các đối thủ trong cuộc tranh luận.

Tỷ lệ người xem đánh giá cao ông Cruz chỉ là 26,6%. Nhìn chung giới quan sát cho rằng cả ông Trump và ông Cruz đều đã thể hiện tốt trong cuộc tranh luận này.

Khảo sát của Reuters/Ipsos cho thấy trên phạm vi toàn quốc, ông Trump vẫn là ứng cử viên Cộng hòa số một với tỷ lệ ủng hộ 39%, ông Cruz đứng sau với 14,5%.

Nhưng ở bang Iowa, nơi cuộc bầu cử sơ bộ đầu tiên của Đảng Cộng hòa diễn ra, sự cách biệt giữa ông Trump và ông Cruz là rất ít ỏi.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên