01/11/2016 08:53 GMT+7

​Úc, Indonesia xem xét tuần tra chung tại biển Đông

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Ngoại trưởng Úc Julie Bishop hôm nay 1-11 cho biết nước này đang xem xét tuần tra chung với Indonesia trên biển Đông theo luật pháp quốc tế và quyền tự do hàng hải.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo (trái) nói chuyện cùng với Ngoại trưởng Úc Julie Bishop sau cuộc gặp tại Dinh tổng thống tại Jakarta hôm 26-10 - Ảnh: Reuters
Tổng thống Indonesia Joko Widodo (trái) nói chuyện cùng với Ngoại trưởng Úc Julie Bishop tại Dinh tổng thống Indonesia ở Jakarta hôm 26-10 - Ảnh: Reuters

Ngoại trưởng Bishop cho biết lời đề nghị tuần tra chung của Indonesia trong cuộc họp song phương tại Bali hồi tuần trước là "phù hợp với chính sách của chúng tôi về việc thực hiện quyền tự do hàng hải".

"Điều đó phù hợp với luật pháp quốc tế và sự ủng hộ của chúng tôi đối với nền hòa bình và sự ổn định trong khu vực" - bà Bishop nói với đài ABC.

Reuters cho biết Úc và Indonesia đã tiến hành tuần tra chung trên vùng biển Timor như một phần của sự hợp tác hai nước về phòng chống nạn buôn người và đánh bắt cá bất hợp pháp.

Bà Bishop cho biết Úc và Indonesia sẽ thông báo cho các nước khác trong khu vực biết bất kỳ cuộc tập trận hay cuộc tuần tra chung nào đã được lên kế hoạch giữa hai nước này.

"Đây là quy định bình thường mà hải quân chúng tôi vẫn làm. Đây là một phần cam kết của chúng tôi trong khu vực và điều này phù hợp với quyền tự do hàng hải của Úc, bao gồm cả tại biển Đông" - bà Bishop tuyên bố.

Ngoại trưởng Úc cũng cho biết sẽ có sự can dự về hàng hải ở cấp độ sâu rộng hơn với Indonesia, ngoài những hoạt động thông thường như trao đổi quân nhân hay huấn luyện.

Theo bà Bishop, Hải quân Hoàng gia Úc đã tiến hành các cuộc tập trận chung với các lực lượng hải quân Ấn Độ và Mỹ ở Biển Đông và đã thông báo cho các nước khác trong khu vực. Bà cho rằng đây là hoạt động thông thường của Hải quân Úc và cũng là một phần trong sự can dự của Australia ở khu vực. 

Đề xuất tiến hành tuần tra chung giữa hai nước được Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Ryamizard Ryacudu đưa ra tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao và Quốc phòng Australia - Indonesia (2 + 2) tại Bali (Indonesia) tuần trước. Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia cho rằng việc hải quân hai nước tiến hành tuần tra chung sẽ giúp thúc đẩy hòa bình cho các vùng biển tranh chấp ở Biển Đông. 

Việc Úc và Indonesia xem xét tuần tra chung ở Biển Đông được đưa ra ngay trước chuyến thăm Úc lần đầu tiên dự kiến vào đầu tuần tới của Tổng thống Indonesian Joko Widodo nhằm thúc đẩy quan hệ hai nước.

Là một đồng minh của Mỹ, Úc từng chỉ trích Trung Quốc triển khai các máy bay giám sát trên các quần đảo đang tranh chấp ở biển Đông và ủng hộ các cuộc tập trận hải quân tự do của Mỹ tại khu vực này.

Mặt khác Trung Quốc tháng trước từng cảnh báo Úc nên "nói chuyện và hành động thận trọng" về biển Đông.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên