17/02/2016 07:07 GMT+7

Ngoại trưởng Úc đến Bắc Kinh sau khi chỉ trích Trung Quốc vụ Biển Đông

MINH TRUNG
MINH TRUNG

TTO - Báo Sydney Morning Herald đưa tin Ngoại trưởng Julie Bishop khuya 16-2 đã đến Bắc Kinh để gặp gỡ các quan chức cấp cao Trung Quốc trong cuộc đối thoại quốc tế và chiến lược thường niên.

Ngoại trưởng Úc Julie Bishop và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe  tại Tokyo ngày 16-2 (Ảnh: AP)

Theo báo Úc, bà Julie Bishop đã tuyên bố trong chuyến thăm Tokyo trước đó rằng bà sẽ yêu cầu người đồng cấp Vương Nghị làm rõ việc Trung Quốc dự định sử dụng các đảo nhân tạo mà nước này xây trái phép trong vùng biển có tranh chấp như thế nào.

Tại Tokyo, Ngoại trưởng Bishop nói Úc không đứng về phía nào trong các tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông nhưng sẽ chờ đợi kết quả vụ kiện của Philippines từ Tòa trọng tài thường trực The Hague.

“Chúng tôi công nhận quyền của Philippines giải quyết vấn đề thông qua Tòa trọng tài thường trực. Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên giải quyết tranh chấp một cách hòa bình, không dùng ép buộc hay đe dọa”, bà Bishop nói.

Trước cuộc đối thoại quốc tế và chiến lược thường niên giữa Ngoại trưởng Bishop và người đồng cấp Vương Nghị, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã “ra đòn” trước nhắm vào các phát ngôn của bà tại cuộc họp báo ngày 16-2.

Người phát ngôn Hồng Lỗi tuyên bố Trung Quốc “không bao giờ” chấp nhận hành động “đơn phương” kiện ra tòa trọng tài quốc tế của Philippines và cho rằng điều này trái với luật quốc tế.

Tờ Sydney Morning Herald bình luận mối quan hệ an ninh và chiến lược sâu sắc giữa Úc và Nhật Bản cũng góp phần làm không khí cuộc gặp tại Bắc Kinh thêm căng thẳng.

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe cùng Ngoại trưởng Fumio Kishida trước đó đã bàn bạc với bà Bishop về việc làm cách nào ngăn chặn hành động hung hăng của Trung Quốc trên Biển Đông. Họ cũng đồng ý với nhau Bắc Kinh nên dùng ảnh hưởng của mình để ngăn hành động khiêu khích của Triều Tiên sau các vụ thử hạt nhân và phóng tên lửa gần đây.

MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên