19/10/2016 14:40 GMT+7

Nghị trường Hong Kong lại hỗn loạn

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Hội đồng lập pháp Hong Kong lại một lần nữa rơi vào hỗn loạn khi nhóm nghị sĩ ủng hộ Bắc Kinh cản trở 2 tân nghị sĩ trẻ tuyên thệ lại vào hôm nay (19-10).

Các tân nghị sĩ Hong Kong tiếp tục bị ngăn cản tuyên thệ nhậm chức trong phiên tuyên thệ lại hôm nay (19-10) - Ảnh: AFP
Buổi tuyên thệ mới của hai người "không đạt" được giới truyền thông theo sát - Ảnh: AFP

Theo AFP, hai nghị sĩ bị phản đối tuyên thệ là những người có quan điểm muốn Hong Kong độc lập khỏi Trung Quốc và lần tuyên thệ tuần trước của họ đã bị hủy bỏ vì bị xem là chưa hợp lệ.

Ngày 19-10, trong buổi lễ tiến hành tuyên thệ lại cho hai tân nghị sĩ trẻ tuổi thuộc nhóm đấu tranh cho dân chủ của Hong Kong, các nghị sĩ có quan điểm đối đầu với nhau trong Hội đồng lập pháp (LegCo) đã xông vào cãi vã kịch liệt sau khi phe ủng hộ Bắc Kinh bỏ ra ngoài khi tới phiên tuyên thệ.

Việc phe này bỏ ra ngoài khiến cho buổi tuyên thệ phải hủy bỏ vì không đủ số người hợp lệ. Điều đó cũng ngăn cản hai tân nghị sĩ Yau Wai-ching và Baggio Leung không thể chính thức nhận cương vị tại LegCo.

Tiếp theo đó, một nghị sĩ ủng hộ dân chủ kỳ cựu thậm chí còn ném những miếng thịt trong bữa tiệc trưa vào các đối thủ của ông này. 

Trong khi đó những nghị sĩ ủng hộ Bắc Kinh lớn tiếng hô "Xin lỗi đi!', yêu cầu hai nghị sĩ Yau và Baggio phải nói xin lỗi vì đã không tuyên thệ đúng quy cách trong buổi lễ tuần trước, đặc biệt là không chịu thừa nhận Hong Kong là một đặc khu hành chính của Trung Quốc.

Hai người này đã được phép tuyên thệ lại vào hôm nay (19-10), tuy nhiên rốt cuộc buổi lễ tuyên thệ lại bị bãi bỏ sau khi phe ủng hộ Bắc Kinh dùng chiêu bỏ ra ngoài.

Hai nghị sĩ Baggio và Yau cho biết họ muốn hoàn thành lời tuyên thệ của mình, nhưng sẽ không xin lỗi vì các hành xử trong tuần trước. 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên