29/09/2016 22:53 GMT+7

Trung Quốc nói Nhật đang “đùa với lửa”

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Trung Quốc cảnh báo Nhật Bản đang “đùa với lửa” khi có kế hoạch tăng cường hoạt động tuần tra huấn luyện chung với Mỹ tại các khu vực tranh chấp trên Biển Đông.

Các tàu của lực lượng hải giám Trung Quốc và tàu của cảnh sát biển Nhật Bản ở gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông - Ảnh: Reuters
Các tàu của lực lượng hải giám Trung Quốc và tàu của cảnh sát biển Nhật Bản ở gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, quan điểm này do Bộ Quốc phòng Trung Quốc nêu ra tại cuộc họp báo thường kỳ hằng tháng. Cùng với đó, bộ này cũng cảnh báo Trung Quốc sẽ không chịu khoanh tay đứng nhìn các hoạt động đó của Nhật Bản.

Trung Quốc tuyên bố độc chiếm gần như hoàn toàn Biển Đông và liên tục có những lập luận lên án những hoạt động mà nước này xem là sự can thiệp vào khu vực của Mỹ và Nhật Bản, đồng minh của Mỹ.

Khi được hỏi quan điểm về các kế hoạch tăng cường hoạt động của Nhật Bản tại Biển Đông, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân cho rằng Nhật Bản đã liên tục cố ý xới tung mọi việc lên tại Biển Đông vì lợi ích của chính họ.

Ông Dương Vũ Quân nói: “Chúng tôi phải nghiêm túc nói với Nhật Bản rằng đây là một sự tính toán sai lầm. Nếu Nhật Bản muốn có các cuộc tuần tra hay tập trận chung tại các vùng biển thuộc quyền quản lý của Trung Quốc, việc này thực sự là chuyện đùa với lửa. Quân đội Trung Quốc sẽ không ngồi yên đâu”.

Tuy nhiên, ông Quân chỉ dừng ở đó và không nói thêm gì cụ thể hơn nữa.

Mối quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất châu Á thời gian qua đang ở tình thế liên tục căng thẳng do những tranh cãi về quá khứ lịch sử, các tranh chấp trên biển Hoa Đông và nhiều vấn đề khác.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên