30/08/2016 11:00 GMT+7

Nữ thượng nghị sĩ Philippines “quyết chiến” với tổng thống

NGỌC ĐÔNG
NGỌC ĐÔNG

TTO - Nữ thượng nghị sĩ Philippines Leila de Lima mới đây tuyên bố đẩy mạnh điều tra hàng loạt vụ giết người do Tổng thống Rodrigo Duterte gây ra.

Nữ thượng nghị sĩ Philippines Leila de Lima - Ảnh: Reuters

Bà De Lima đã thiết lập một cuộc điều tra cấp Thượng viện về các vụ giết người này, và hai phiên tòa đầu tiên đã được tổ chức vào tuần trước.

1.900 người bị giết 

Theo Reuters, số liệu từ cảnh sát cho thấy hơn 1.900 người đã bị giết trong cuộc chiến với tội phạm ma túy của ông Duterte kể từ khi ông lên cầm quyền cách đây hơn 2 tháng.

Cảnh sát cho biết con số khoảng 36 người chết/ngày là một kết quả của việc những người buôn bán ma túy chống lại việc bắt giữ, hoặc là do các băng nhóm thanh toán nhau.

Ông Duterte, được mệnh danh là “Người trừng phạt”, đắc cử Tổng thống Philippines hồi tháng 5 nhờ tuyên bố quét sạch ma túy và tội phạm ma túy ra khỏi đất nước này.

Tuy nhiên sau đó, ông vấp phải làn sóng phản đối từ các nhóm hoạt động vì nhân quyền do nhiều vụ bắn người nghiện hoặc phạm tội mua bán ma túy, và những tuyên bố của ông được cho là khuyến khích cảnh sát giết người mà không bị trừng phạt.

Các luật sư về nhân quyền cho biết đã có trường hợp sĩ quan cảnh sát bắt giữ và giết những người tình nghi buôn bán ma túy.

“Quyết chiến” bất chấp bị đe dọa

Sau khi công khai đối đầu với tổng thống, bà Leila de Lima liên tục nhận được những cáo buộc kỳ lạ và bị lăng mạ danh dự.

Hôm thứ Năm tuần trước, ông Duterte cáo buộc bà Lima nhận hối lộ từ các trùm ma túy bị bắt giam. Ông còn nói bà có dan díu tình cảm với người lái xe của mình.

Những người bị tấn công là những người không có quyền lực, không có tiếng nói, hay khả năng tự vệ, bởi vì họ quá nghèo"
Nữ thượng nghị sĩ Philippines Leila de Lima

Mới hôm qua, Tổng thống Philippines lại tiếp tục tấn công bà, nói rằng bà Lima làm mất mặt phụ nữ và rằng nếu ông ta là bà, ông "thà treo cổ còn hơn"!

Bà Lima thẳng thừng phũ nhận những cáo buộc đó. "Những gì họ đang làm với tôi thậm chí còn tồi tệ hơn cái chết. Danh dự, phẩm giá phụ nữ, danh tiếng của tôi”, bà Lima tuyên bố cương quyết.

Tuy nhiên, bà Leila de Lima cho biết bà không hề thấy run sợ cho tính mạng của mình, vì nếu có chuyện gì xảy ra với bà, người ta sẽ biết ngay là ai gây ra.

"Một số người bạn thân nhất của tôi, gia đình tôi đang cầu xin với tôi dừng lại, giữ im lặng hoặc chỉ cần bỏ đi là họ sẽ để tôi yên. Nhưng tôi không thể làm điều đó”, chính trị gia kiêm luật sư 57 tuổi khảng khái.

Bà Lima, sinh năm 1959, được cựu Tổng thống Gloria Macapagal Arroyo bổ nhiệm chức Chủ tịch Ủy ban Philippines về Nhân quyền vào tháng 5-2008.

Bà làm việc tại ủy ban đến tháng 6-2010, sau đó được cựu Tổng thống Benigno Aquino bổ nhiệm làm Bộ trưởng Bộ Tư pháp Philippines và giữ vị trí này đến tháng 10-2015.

Hiện cũng đã có hàng trăm vụ giết người bởi các tay súng vô danh. Bà Lima cho biết có nhân chứng kể với bà về một trường hợp liên quan đến một nhóm đàn ông mặc thường phục và đeo mặt nạ.

"Từ tất cả các bằng chứng, dựa trên những người chứng kiến vụ việc, những người đó thực sự là cảnh sát", bà Lima tố cáo. "Họ là những đội quân tử thần hay sao? Họ là ai, và hoạt động dưới sự chỉ đạo của ai?", bà Lima bức xúc.

Bà cho rằng dù Tổng thống Duterte hứa dẹp nạn ma túy, thực tế cho thấy chủ yếu là những người nghèo đang chết đi. 

Dù bà đang dẫn đầu một ủy ban Thượng viện tìm kiếm sự thật nhưng ủy ban này lại không quyền buộc tội bất kỳ cá nhân nào. 

Bà Lima hy vọng việc thông qua một đạo luật xem giết người ngoài vòng pháp luật là tội phạm đặc biệt với những hình phạt nghiêm khắc sẽ được đẩy nhanh.

 

NGỌC ĐÔNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên