17/08/2016 09:33 GMT+7

​Đức cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ khủng bố ở Trung Đông

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Truyền thông Đức cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ từ lâu đã trở thành nơi dung dưỡng các tổ chức Hồi giáo cực đoan và khủng bố.

Truyền thông nhà nước Đức dẫn báo cáo của Bộ nội vụ nước này cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ đã ủng hộ việc hợp tác với các tổ chức khủng bố và Hồi giáo tại Trung Đông - Ảnh: Reuters
Tổng thống TNK Recep Tayyip Erdoğan được cho là có dính líu cả trong việc làm ăn với khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) - Ảnh: Reuters

Theo trang Politico, đài truyền hình quốc gia Đức ARD ngày 16-8 dẫn thông tin do Bộ nội vụ Đức trình bày tại quốc hội cho rằng nhiều năm qua Thổ Nhĩ Kỳ đã hợp tác với các tổ chức Hồi giáo và ủng hộ các nhóm phiến quân tại Trung Đông.

Quan điểm này được Bộ nội vụ Đức đưa ra trong phiên trả lời những chất vấn tại quốc hội. Theo đó Bộ nội vụ Đức cho biết thêm rằng tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan đã chủ động ủng hộ sự hợp tác với các tổ chức Hồi giáo và khủng bố như Hamas của Palestine.

Báo cáo của Bộ nội vụ Đức giải thích: "Nhiều biểu hiện cho thấy sự đoàn kết và những hoạt động hỗ trợ của đảng cầm quyền AKP và tổng thống Recep Tayyip Erdoğan với phong trào Anh em Hồi giáo của Ai Cập, Hamas và các nhóm Hồi giáo đối lập có vũ trang tại Syria, khẳng định sự tương đồng về lý tưởng với phong trào Anh em Hồi giáo".

Báo cáo của Bộ nội vụ Đức đưa ra dựa trên những thông tin do Cơ quan tình báo liên bang Đức (BND) cung cấp. Từ đó, báo cáo nhận định: "Từ chính sách đối đội và đối ngoại ngày càng được Hồi giáo hóa của Ankara kể từ năm 2011, Thổ Nhĩ Kỳ đã trở thành nền tảng trung tâm để nhiều tổ chức Hồi giáo tại Trung Đông tiến hành các hoạt động của họ".

Trong các tháng vừa qua, quan hệ giữa Đức và Thổ Nhĩ Kỳ vấp phải nhiều xung đột, từ những vấn đề liên quan tới tự do ngôn luận, miễn thị thực trong khối Schengen cho công dân Thổ Nhĩ Kỳ tới chiến dịch thanh trừng của ông Recep Tayyip Erdoğan sau cuộc đảo chính thất bại ngày 15-7.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên