01/07/2016 14:49 GMT+7

Nhật tố Trung Quốc gia tăng quân sự ở biển Hoa Đông

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Tư lệnh quân đội cao nhất của Nhật Bản ngày 30-6 khẳng định Trung Quốc đang gia tăng các hoạt động quân sự ở vùng biển Hoa Đông và số lần Nhật Bản phải ngăn chặn khẩn cấp các máy bay của Trung Quốc đã tăng gấp đôi trong ba tháng qua.

Ảnh chụp từ một chiếc máy bay Trung Quốc bị máy bay Nhật (ở xa) truy đuổi ở vùng biển Hoa Đông - Ảnh: Reuters
Ảnh chụp từ một chiếc máy bay Trung Quốc bị máy bay Nhật (ở xa) truy đuổi ở vùng biển Hoa Đông - Ảnh: Reuters

Cụ thể, các máy bay của không quân Nhật Bản đã phải cất cánh khoảng 200 lần trong ba tháng trở lại đây, tăng gần gấp đôi so với 114 lần của cùng kỳ năm ngoái, Reuters dẫn lời chỉ huy các lực lượng phòng vệ Nhật Bản đô đốc Katsutoshi Kawano cho biết. 

“Rõ ràng là Trung Quốc đang gia tăng hoạt động trên không và trên biển” - ông Kawano nói trong cuộc họp báo diễn ra ở Tokyo.

Nhật Bản và Trung Quốc đang tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tại vùng biển Hoa Đông.

Tokyo lo ngại Bắc Kinh gia tăng hoạt động quân sự tại khu vực này nhằm đáp trả việc Nhật Bản cam kết ủng hộ các nước Đông Nam Á trong tranh chấp với Trung Quốc tại Biển Đông.

Đô đốc Kawano nói rằng Nhật Bản rất quan ngại về phản ứng của Bắc Kinh sau phán quyết của Tòa trọng tài thường trực The Hague về vụ kiện Philippines - Trung Quốc liên quan đến tranh chấp ở Biển Đông. Phán quyết dự kiến được công bố vào 12-7.

Trong vụ kiện, Philippines đã đưa nhiều bằng chứng khẳng định việc Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với 90% Biển Đông là vi phạm Công ước Liên Hiệp Quốc về luật biển và cản trở quyền khai thác tài nguyên của Manila trong vùng đặc quyền kinh tế của nước này.

Trung Quốc đến nay vẫn khăng khăng tuyên bố không thừa nhận phán quyết của vụ kiện.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên