29/06/2016 14:55 GMT+7

IS không dám nhận trách nhiệm vụ đánh bom sân bay Thổ Nhĩ Kỳ?

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TTO - Đến chiều 29-6, hơn 10 giờ sau khi xảy ra vụ tấn công sân bay Ataturk tại Thổ Nhĩ Kỳ, vẫn chưa có tổ chức nào nhận trách nhiệm. Các chuyên gia tin rằng IS là tác giả nhưng không dám nhận trách nhiệm.

Hành khách sắp hàng làm thủ tục tại sân bay Ataturk vào chiều 29-6. Chỉ vài giờ sau khi bị tấn công, một phần sân bay đã hoạt động bình thường trở lại - Ảnh: REUTERS
Hành khách xếp hàng làm thủ tục tại sân bay Ataturk chiều 29-6. Chỉ vài giờ sau khi bị tấn công, một phần sân bay đã hoạt động bình thường trở lại - Ảnh: REUTERS

Vụ tấn công vào sân bay Ataturk tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ do ba tay súng thực hiện, làm 36 người thiệt mạng và ít nhất 150 người khác bị thương.

Hãng tin Reuters cho biết cả ba kẻ tấn công đều đến sân bay bằng taxi, xả súng rồi kích hoạt đai bom tự sát mang trong người.

Một tên tấn công xả súng tự động ở khu vực bãi đậu xe khiến hành khách chạy nháo nhào tìm đường thoát thân. Hai tên còn lại, sau khi xả súng, đã lao thẳng đến khu vực kiểm tra an ninh ở ga quốc tế nhưng bị cảnh sát bắn gục. Dù bị thương, hai tên này vẫn kịp giật chốt bom tự sát.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim khẳng định các dấu chỉ thấy chính tổ chức khủng bố nhà nước Hồi giáo (IS) là tác giả, dù không chỉ rõ những đặc điểm chi tiếtCác quan chức giấu tên của Thổ Nhĩ Kỳ đánh giá rằng kiểu tấn công nhắm vào những mục tiêu "mềm" như dân thường là đặc trưng của IS.

Hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức Thổ Nhĩ Kỳ rằng trong thời gian qua, IS thường tổ chức tấn công tại nước này nhưng rất hiếm khi đứng ra nhận trách nhiệm bởi khu vực này là hành lang còn sót lại của IS để di chuyển từ châu Âu sang Syria - Iraq và ngược lại.

Những quan chức Mỹ cũng cùng quan điểm với nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ. Nói với CNN, các chuyên gia Mỹ cho biết cách thức tiến hành và loại vũ khí sử dụng cho thấy đây là cuộc tấn công của IS.

Một số nhà phân tích nhận định rằng kiểu tấn công này là lời đáp trả của IS sau khi bại trận liên tiếp gần đây tại Syria và Iraq, mà đáng chú ý là thất bại tại Falluja.

CNN dẫn lời nhà phân tích Bob Baer: "IS có thể bị thất bại nhiều nơi nhưng tổ chức vẫn còn tiềm lực mạnh". Còn trung tá Rick Francona, từng chiến đấu tại Syria, nói với CNN: "IS biết rằng ngày tàn tại Iraq và Syria đã cận kề nên cần tìm một nơi khác để hoạt động".

Các chuyên gia nhận định sẽ rất bất ngờ nếu như tác giả vụ tấn công là nhóm phiến quân Đảng Công nhân người Kurd (PKK) bởi nhóm này có cách tấn công hoàn toàn khác và thường nhắm vào các mục tiêu là tòa nhà của chính phủ hoặc chốt quân sự.

Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên