27/05/2016 15:08 GMT+7

​Tổng thống Mỹ bắt đầu chuyến thăm lịch sử tới Hiroshima

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Ông Obama vừa đặt chân xuống căn cứ không quân Iwakuni, bên ngoài Hiroshima, bắt đầu chuyến thăm mang ý nghĩa lịch sử đặc biệt.

Căn cứ không quân Iwakuni nơi ông Obama phát biểu trước khi tới thăm khu tưởng niệm hòa bình tại Hiroshima - Ảnh: Twitter của Gardiner Harris
Căn cứ không quân Iwakuni nơi ông Obama phát biểu trước khi tới thăm khu tưởng niệm hòa bình tại Hiroshima - Ảnh: Twitter của Gardiner Harris

Theo New York Times, với chuyến thăm ngày 27-5, tổng thống Obama kỳ vọng thắt chặt hơn nữa quan hệ đồng minh gắn bó giữa Mỹ và Nhật Bản, mặt khác cũng gửi đi thông điệp nhắc nhở thế giới về sự nguy hiểm của vũ khí hạt nhân.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của một tổng thống Mỹ đương nhiệm tới thành phố từng hứng chịu một quả bom nguyên tử của Mỹ vào ngày 6-8-1945. Trước ông Obama, 11 tổng thống Mỹ đã từ chối công du tới thành phố này.

Trong bối cảnh CHDCND Triều Tiên liên tiếp có những hành động vi phạm nghị quyết của Liên hợp quốc về cấm phát triển vũ khí hạt nhân, qua chuyến thăm Hiroshima, ông Obama mong muốn nhấn mạnh một lần nữa việc vì sao CHDCND Triều Tiên cần phải chấm dứt chương trình hạt nhân của họ.

Phát biểu tối 26-5 tại Nhật Bản, ông Obama nói: “Một phần lý do tôi sẽ tới Hiroshima là vì tôi muốn một lần nữa làm rõ hơn những nguy cơ rất thực tiễn đang tồn tại đâu đó và tính cấp bách (của việc ngăn cản vũ khí hạt nhân) với tất cả chúng ta”.

Sau khi phát biểu tại căn cứ không quân Iwakuni, ông Obama tới khu tưởng niệm hòa bình Hiroshima ở trung tâm thành phố. Tại đây, cùng với thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, ông Obama sẽ tham dự lễ đặt vòng hoa.

Ông Obama đã tuyên bố rõ ràng trong chuyến thăm Hiroshima lần này, ông sẽ không xin lỗi thay cho tổng thống Harry S. Truman là người đã quyết định ném hai quả bom nguyên tử xuống Nhật Bản năm 1945.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên