13/12/2015 12:26 GMT+7

Trung Quốc tuyên bố tập trận, bắn đạt thật trên Biển Đông

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Những ngày qua hải quân Trung Quốc đã triển khai nhiều đợt tập trận hơn tại các vùng biển mà quốc gia này tuyên bố chủ quyền trái phép trên biển Đông.

Hoạt động bồi đắp đảo nhân tạo trái phép của Trung Quốc tại Đá Vành Khăn trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam, ảnh chụp hồi tháng 5-2015 - Ảnh: Reuters
Hoạt động bồi đắp đảo nhân tạo trái phép của Trung Quốc tại Đá Vành Khăn trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam, ảnh chụp hồi tháng 5-2015 - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, thông tin do Bộ quốc phòng Trung Quốc đưa ra hôm nay 13-12. 

Thông cáo của Bộ quốc phòng Trung Quốc viết: “Trong những ngày gần đây hải quân của Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) đã tổ chức đưa một hạm đội tới các vùng biển liên quan tại Biển Đông, đi theo hướng Tây Thái Bình Dương, để tiến hành các cuộc tập trận”.

Thông báo của Bộ quốc phòng Trung Quốc nói đây là hoạt động nằm trong kế hoạch huấn luyện hải quân năm nay của họ và không nói thêm chi tiết.

Những bức ảnh công bố trên các tài khoản mạng xã hội của truyền thông nhà nước Trung Quốc cho thấy trong những ngày qua, các tàu chiến của hải quân Trung Quốc đã tham gia các đợt tập trận bắn đạn thật trên Biển Đông, tuy nhiên không nói rõ địa điểm tập trận.

Trung Quốc vẫn thường đưa ra những tuyên bố về các cuộc tập trận trên Biển Đông theo cách này trong động thái cố tỏ ra minh bạch trong các đợt điều động quân sự của họ.

Thời gian qua Mỹ và Trung Quốc liên tục xung đột quan điểm trong các vấn đề liên quan tới Biển Đông.

Washington chỉ trích việc Bắc Kinh xây dựng các đảo nhân tạo tại khu vực quần đảo Trường Sa của Việt Nam trên Biển Đông và đã tiến hành các đợt tuần tra trên biển và trên không tại các khu vực gần những đảo Trung Quốc xây dựng trái phép đó.

Tháng trước các máy bay ném bom B-52 của Mỹ đã bay gần một số đảo nhân tạo do Trung Quốc bồi đắp trái phép và cuối tháng 10, một tàu khu trục trang bị tên lửa của Mỹ cũng đã đi vào khu vực 12 hải lý xung quanh một trong những đảo nhân tạo trái phép này.

Tuần trước Trung Quốc tỏ thái độ lo ngại về một thỏa thuận giữa Mỹ và Singapore cho phép điều máy bay do thám P8 Poseidon của Mỹ tới quốc đảo sư tử. Phía Trung Quốc chỉ trích cho rằng đây là động thái có ý đồ quân sự hóa khu vực.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên