30/06/2015 23:20 GMT+7

​Trung Quốc tuyên bố xây xong một số đảo ở biển Đông

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Bắc Kinh, hôm 30-6, tuyên bố đã xây dựng bồi đắp xong một số đảo ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam, dù động thái này bị các nước xung quanh chỉ trích là phi pháp.

Hình ảnh do hải quân Mỹ cung cấp cho thấy tàu kéo của Trung Quốc hoạt động ở bãi Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa - Ảnh:Reuters

Người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết “các dự án cải tạo bồi đắp ở một số đảo và bãi đá, bãi cạn ở biển Đông đã hoàn tất trong những ngày gần đây”. 

“Bước tiếp theo Trung Quốc sẽ thực hiện việc xây dựng các chức năng liên quan của các dự án này”- bà Hoa nói trong buổi họp báo ngắn ngày 30-6 tại Bắc Kinh. Tuy nhiên, người phát ngôn này không cho biết cụ thể đảo nào đã được bồi đắp, xây dựng xong. 

Động thái của Trung Quốc đang gây thêm những căng thẳng trong tranh chấp chủ quyền với các nước trong khu vực biển Đông. 

Với giọng điệu cũ rích, người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc cho biết các công trình xây dựng đảo trái phép này là phục vụ dân sự. Song, bà Hoa cũng không quên úp mở rằng cơ sở trên các đảo nhân tạo này cũng có thể đáp ứng các nhu cầu quốc phòng quân sự khi cần thiết. 

Bắc Kinh đã tăng cường việc xây đảo nhân tạo trái phép ở biển Đông từ năm 2014, hành vi gây báo động nhiều nước ở châu Á và khiến Washington chỉ trích Bắc Kinh. Mỹ cũng đã kêu gọi Trung Quốc dừng “xây dựng đảo”. Washington bày tỏ quan ngại về việc Bắc Kinh có thể xây dựng căn cứ quân sự ở các đảo nhân tạo này. 

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên