26/05/2015 12:26 GMT+7

Nhật tham gia tập trận chung Mỹ - Úc

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Reuters ngày 26-5 đưa tin Nhật sẽ tham gia cuộc tập trận chung Mỹ - Úc lần đầu tiên trong một động thái nhằm phát triển mối liên kết an ninh.

Cuộc tập trận Arctic Challenge diễn ra trong hai tuần - Ảnh: Norwegian Armed Forces

Nhật sẽ gửi 40 quan chức và binh lính của nước này đến tham gia cuộc tập trận chung của Mỹ và Úc với 30.000 binh lính vào đầu tháng 7 tới đây.

Trang mạng của Lực lượng Quốc phòng Úc cho biết Nhật sẽ tham gia cùng lực lượng quân đội Mỹ trong khi 500 binh lính New Zealand sẽ tham gia đội ngũ của Úc trong cuộc tập trận chung sắp tới.

Các chuyên gia cho biết bước đi này nhằm cho thấy Washington muốn thúc đẩy hợp tác an ninh giữa các đồng minh tại châu Á.

Tập trận chung Talisman Sabre diễn ra hai năm một lần được tiến hành trên khắp nước Úc với các hoạt động trên biển, đổ bộ, chiến thuật lực lượng đặc biệt và chiến tranh đô thị.

"Tôi nghĩ Mỹ đang cố gắng để các đồng minh làm việc nhiều hơn. Có một sự đối xứng rõ ràng giữa Nhật như là một nơi chiến lược cho liên minh Tây Thái Bình Dương ở phía trên và Úc phía dưới" - giám đốc chương trình An ninh quốc gia tại Viện Lowy ở Sydney Euan Graham nhận định.

Cả ba quốc gia trên đều bày tỏ mối quan ngại về việc Trung Quốc tự do di chuyển trên biển và trên không trong các khu vực đang tranh chấp tại biển Đông. Đặc biệt khi Trung Quốc đang xây dựng bảy đảo nhân tạo tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Một số chuyên gia an ninh cho rằng Trung Quốc có thể ban hành lệnh hạn chế di chuyển trên biển và trên không tại quần đảo Trường Sa một khi nước này hoàn thành công trình xây dựng.

Singapore - Trung Quốc vừa kết thúc cuộc tập trận hàng hải chung - Ảnh: People's Liberation Army

 * Trong diễn biến khác, AP ngày 25-5 đưa tin các quan chức Bắc Âu cho biết các máy bay chiến đấu của NATO đang tham gia cùng lực lượng không quân của họ trong một cuộc tập trận máy bay chiến đấu lớn nhất châu Âu.

Cuộc tập trận diễn ra giữa lúc căng thẳng đang gia tăng giữa khu vực Bắc Âu và Baltic.

AP cho biết cuộc tập trận Arctic Challenge bắt đầu ngày 25-5 và sẽ kéo dài trong hai tuần với sự tham gia của hơn 100 máy bay và 4.000 người từ các quốc gia thuộc NATO như Anh, Đức và Pháp cũng như các quốc gia không thuộc NATO như Phần Lan và Thụy Điển.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga ngày 25-5 tuyên bố các lực lượng quân đội nước này bắt đầu cuộc tập trận quy mô lớn liên quan đến khoảng 250 máy bay chiến đấu và 12.000 binh lính.

BBC cho biết Bộ Quốc phòng Nga mô tả cuộc tập trận trên là "một cuộc thanh tra bất ngờ" để kiểm tra sự sẵn sàng chiến đấu của không quân Nga.

Sự kiện này diễn ra cùng ngày với cuộc tập trận của NATO và có sự tham gia của một số nước đối tác.

Trong suốt cuộc tập trận, theo BBC, máy bay tầm xa của Nga sẽ tiến hành các cuộc không kích bằng tên lửa hành trình nhắm vào các mục tiêu diễn tập tại CH Komi. 

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên