28/01/2015 17:50 GMT+7

​Nga tố hãng xếp hạng tín dụng S&P “làm theo lệnh Mỹ”

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 28-1, các quan chức Nga đã lên tiếng chỉ trích dữ dội việc hãng Standard & Poor’s (S&P) hạ bậc tín nhiệm Nga xuống mức “rác”. Matxcơva mô tả S&P “làm theo lệnh của Mỹ”.

Trụ sở S&P. Công ty này bị chỉ trích là làm theo lệnh Mỹ - Ảnh: Reuters
Trụ sở S&P. Công ty này bị chỉ trích là làm theo lệnh Mỹ - Ảnh: Reuters

Theo trang RT, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Vasily Nebenzya phê phán: “Tôi tin chắc rằng hành động này xuất phát từ mệnh lệnh trực tiếp của Washington. Nga đang phải đối mặt với các hành động có phối hợp để phá hủy nền kinh tế chúng ta. Đây là chiến dịch bí mật trong cuộc chiến cấm vận chống lại Nga”.

Ông  Nebenzya cũng nhấn mạnh việc S&P hạ bậc tín nhiệm Nga trong thời điểm này không phải là điều gây ngạc nhiên. Bởi theo ông, nó xảy ra trong thời điểm làn sóng chống Nga ở phương Tây đang nổi lên dữ dội.

Người phát ngôn của Tổng thống Vladimir Putin là Dmitry Peshkov cũng cho rằng việc S&P hạ tín nhiệm Nga là “có mục đích chính trị”. Bộ trưởng Tài chính Nga đánh giá S&P đã hành động dựa trên “sự bi quan thái quá“ và không hề tính đến những điểm mạnh của nền kinh tế Nga.

Dù thế nào, giới chuyên gia kinh tế nhận định việc S&P hạ tín nhiệm Nga xuống mức “rác” cũng sẽ khiến nền kinh tế nước này lún sâu vào khủng hoảng. “Quyết định của S&P có thể mang yếu tố chính trị, nhưng Nga phải nhận ra rằng tình hình kinh tế đang trở nên vô cùng tồi tệ” - nhà phân tích Igor Nikolayev của Viện nghiên cứu chiến lược FBK đánh giá.

Theo hãng tin tài chính Bloomberg, các chuyên gia dự báo nhiều khả năng sau S&P, các hãng xếp hạng tín dụng khác như Fitch và Moody’s cũng sẽ hạ tín nhiệm của Nga xuống mức rác. Trước đó cả hai công ty này đều đưa ra cảnh báo như vậy.

Hàng loạt trái phiếu doanh nghiệp và ngân hàng Nga cũng sẽ bị hạ tín nhiệm. Rất nhiều quỹ đầu tư toàn cầu chủ trương không mua trái phiếu bị xếp hạng “rác” theo đánh giá của ít nhất hai công ty. Do đó nếu Fitch hoặc Moody’s hạ tín nhiệm Nga thì tác động sẽ còn nghiêm trọng hơn.

Khi đó, nhiều chủ nợ Nga sẽ cuống cuồng tìm cách bán trái phiếu Nga. Khủng hoảng kinh tế và tài chính Nga sẽ ngày càng trầm trọng. Dự báo GDP Nga sẽ sụt giảm gần 5% trong năm 2015 do cấm vận phương Tây và giá dầu giảm.

Bộ trưởng Kinh tế Nga Alexei Ulyukayev dự báo việc S&P hạ tín nhiệm Nga sẽ buộc nước này phải trả nợ sớm tới 20-30 tỷ USD. Việc S&P hạ tín nhiệm Nga sẽ khiến giá đồng rúp tiếp tục suy giảm mạnh.

Hôm qua giá đồng rúp sụt 5% sau quyết định của S&P xuống mức thấp nhất trong sáu tuần qua. Hiện 1 USD đổi được 67,05 rúp. Giá đồng rúp giảm khiến tỷ lệ lạm phát ở Nga càng tăng cao.

Và các nhà đầu tư nước ngoài vội vã rút vốn ra khỏi thị trường Nga. Trong năm 2014 các nhà đầu tư đã rút tới 152 tỷ USD ra khỏi Nga, vượt xa mức 57 tỷ USD mỗi năm của gia đoạn 2009-2013. Dự trữ ngoại hối Nga đã giảm xuống dươi 400 tỷ lần đầu tiên kể từ tháng 8-2009.

Các chuyên gia cho rằng tình hình sắp tới của Nga chủ yếu phụ thuộc vào các quyết định của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Mỹ và châu Âu hi vọng sức ép kinh tế và tài chính sẽ buộc ông Putin thay đổi chính sách đối với Ukraine và đàm phán với phương Tây.

Tuy nhiên có khả năng ông Putin sẽ tiếp tục chủ trương cứng rắn đối với Ukraine. Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đã đe dọa sẽ mở rộng cấm vận Nga. Khi đó Matxcơva sẽ tung các biện pháp trả đũa. Khủng hoảng kinh tế Nga sẽ tiếp tục trầm trọng và châu Âu rơi vào suy thoái.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên