27/01/2015 11:02 GMT+7

Mỹ buộc tội 3 tình báo Nga

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Tòa án liên bang Mỹ vừa chính thức buộc tội 3 điệp viên Nga vì tội đã đánh cắp các tin tức tình báo kinh tế nhạy cảm của nước này.

Tổng thống Mỹ Barack Obama (trái) và tổng thống Nga Vladimir Putin trong một cuộc gặp năm 2013 - Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ Barack Obama (trái) và tổng thống Nga Vladimir Putin trong một cuộc gặp năm 2013 - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, cáo trạng được tuyên hôm qua   26-1. Theo đó, 3 công dân Nga là Evgeny Buryakov, Igor Sporyshev và Victor Podobnyy bị kết tội có hành vi thu thập thông tin tình báo kinh tế (bao gồm cả các lệnh trừng phạt phía Mỹ áp dụng với các công ty Nga), và chiêu mộ công dân New York tham gia đường dây tình báo.

Theo lời công tố viên, công dân Nga Buryakov 39 tuổi đã tạo vỏ bọc là nhân viên ngân hàng tại chi nhánh ngân hàng Vnesheconombank (Nga) tại Manhattan. Trên thực tế, Buryakov là nhân viên của cơ quan tình báo tại nước ngoài của Nga (gọi tắ là SVR).

Bản cáo trạng cho biết, Buryakov bắt đầu công việc tình báo từ năm 2012, tức là sau năm 2010, thời điểm rất nhiều tình báo Nga bị trục xuất khỏi Mỹ.

Cùng với Buryakov, các công tố viên còn buộc tội 2 công dân Nga khác cũng làm gián điệp cho Nga là Sporyshev, 40 tuổi, đại diện thương mại của Nga tại Mỹ từ tháng 11-2010 đến tháng 11-2014, và Podobnyy 27 tuổi, tùy viên sứ bộ Nga ở LHQ từ tháng 12-2012 đến tháng 9-2013.

Cả Sporyshev lẫn Podobnyy đều bị kết tội đã đồng lõa và hỗ trợ Buryakov hoạt động tình báo tại Mỹ và có thể phải nhận mức án tối đa 10 năm tù.

Theo các công tố viên, lực lượng điều tra đã tiến hành giám sát hàng chục cuộc gặp gỡ giữa điệp viên Buryakov với một đặc vụ FBI hoạt động trong vai một nhà đầu tư giàu có muốn phát triển các sòng bạc tại Nga.

Theo đó mật vụ Mỹ cho biết họ phát hiện thấy Buryakov thể hiện sự quan tâm vượt quá mức bình thường của một nhân viên ngân hàng, trong đó có cả chuyện muốn tìm hiểu những đơn vị nào sẽ phải đối mặt với các lệnh trừng phạt kinh tế tiếp theo của Mỹ.

Buryakov bị bắt tại Bronx, New York hôm qua   26-1 còn Sporyshev và Podobnyy vẫn tại ngoại và hiện không còn sống tại Mỹ.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên