23/10/2014 07:53 GMT+7

Bình Nhưỡng mở cửa đối thoại

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TT - Giới quan sát nhận định việc CHDCND Triều Tiên trả tự do cho công dân Mỹ Jeffrey Fowle có thể mở ra cơ hội đối thoại trực tiếp giữa Bình Nhưỡng và Washington.

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, rạng sáng qua một chiếc máy bay của Bộ Quốc phòng đã đến Bình Nhưỡng đón ông Fowle, 56 tuổi, tới đảo Guam. Từ đây ông sẽ trở về Mỹ.

Bộ Ngoại giao Mỹ không tiết lộ nội dung cuộc đàm phán về việc trả tự do cho ông Fowle, chỉ cho biết các quan chức ngoại giao Thụy Điển ở Bình Nhưỡng đã đứng ra làm trung gian.

Cả Mỹ và Hàn Quốc đều lên tiếng hoan nghênh việc ông Fowle được trả tự do, nhưng cũng kêu gọi chính quyền Bình Nhưỡng thả nốt hai công dân Mỹ còn lại là Matthew Miller, 24 tuổi, và Kenneth Bae, 42 tuổi.

Miller bị bắt hồi tháng 4 và đến tháng 9 bị xử 6 năm cải tạo lao động. Bae bị bắt hồi năm 2012 và lãnh án cải tạo lao động 15 năm.

AFP dẫn lời ông Paul Carroll, chuyên gia về CHDCND Triều Tiên thuộc Tổ chức Ploughshares Fund, nhận định với việc thả ông Fowle, chính quyền Bình Nhưỡng muốn tìm cơ hội đối thoại trực tiếp với Washington.

Nhà phân tích Stephan Haggard của ĐH California (Mỹ) cũng cho rằng Bình Nhưỡng muốn gây ấn tượng tốt khi đang mở nhiều mặt trận ngoại giao, bao gồm việc đàm phán với Nhật về công dân Nhật bị bắt cóc, và đối thoại cấp cao với Hàn Quốc.

Theo AFP, Chính phủ Nhật cũng vừa thông báo một quan chức cấp cao của Tokyo sẽ đến CHDCND Triều Tiên đầu tuần tới để thảo luận vấn đề người Nhật bị bắt cóc.

Dù vậy, chuyên gia John Delury thuộc ĐH Yonsei ở Hàn Quốc cho rằng một cuộc đối thoại trực tiếp đòi hỏi rất nhiều yếu tố.

Trước đây Mỹ từng nhiều lần chỉ trích CHDCND Triều Tiên dùng tù nhân làm “con tin chính trị” và việc ông Fowle được trả tự do mới chỉ là dấu hiệu tích cực đầu tiên. 

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên