26/07/2013 08:16 GMT+7

Truy tố 5 người ăn cắp thông tin 160 triệu thẻ tín dụng

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Bốn người quốc tịch Nga và một người Ukraine đã bị truy tố vì tham gia một đường dây quy mô lớn liên quan tới việc tấn công và đánh cắp thông tin từ 160 triệu thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ trong giai đoạn 2005-2012.

olfPrbEN.jpgPhóng to
Chưởng lý Mỹ Paul Fishman trong cuộc họp báo công bố việc truy tố năm bị can đánh cắp thông tin thẻ tín dụng - Ảnh: Reuters

Năm người này đã xâm nhập các mạng lưới máy tính ở hơn một chục công ty lớn của Mỹ và các nước, trong đó có J.C. Penney, Wet Seal, 7-Eleven, Nasdaq, JetBlue và Dow Jones, để đánh cắp thông tin về nhân thân có giá trị của các chủ thẻ và bán những thông tin này, Đài truyền hình CNN dẫn lời Văn phòng chưởng lý Mỹ tại New Jersey.

Những người này bị cáo buộc nhắm vào các hãng bán lẻ và các công ty khác có thực hiện giao dịch tài chính, hoặc chuyển thông tin tài chính. Họ lấy tên và mật khẩu của chủ thẻ, hồ sơ về nhân thân, số thẻ và các thông tin cá nhân khác, theo cáo trạng.

Văn phòng chưởng lý Mỹ nói sự rò rỉ thông tin này là vụ lớn nhất từng bị truy tố tại Mỹ, dẫn tới thất thoát hàng trăm triệu USD cho các công ty. “Những kẻ biết được cách xâm nhập hệ thống máy tính của chúng ta đe dọa sự khỏe khoắn của nền kinh tế, quyền riêng tư của người dân và an ninh quốc gia”, chưởng lý Mỹ Paul Fishman nói.

Cáo trạng cho biết năm người này đã đóng các vai trò cụ thể khác nhau trong vụ đánh cắp thông tin. Vladimir Drinkman và Alexandr Kalinin tiếp cận hệ thống của các công ty, trong khi Roman Kotov lùng sục để tìm các thông tin có giá trị. Những kẻ tấn công sử dụng các tên miền với chủ sở hữu nặc danh do Mikhail Rytikov cung cấp để che giấu nhân thân. Dmitry Smilianets phụ trách việc bán lại các thông tin đánh cắp được.

Kalinin và Drinkman trước đó từng bị truy tố ở New Jersey liên quan tới việc đánh cắp thông tin của năm công ty. Văn phòng chưởng lý Mỹ khu vực nam New York ngày 25-7 lại công bố thêm hai cáo trạng với Kalinin vì tấn công vào các máy chủ của thị trường chứng khoán tài chính Nasdaq và một kế hoạch quy mô quốc tế đánh cắp thông tin tài khoản ngân hàng bằng cách tấn công các định chế tài chính có trụ sở tại Mỹ.

Các quan chức Mỹ nói những người này đã kiên nhẫn chờ đợi nhiều tháng để xâm nhập mạng máy tính của những công ty bị tấn công, cấy các phần mềm độc hại và tiến hành đánh cắp thông tin. Khi đã có thông tin, họ sẽ bán mỗi số thẻ tín dụng Mỹ lấy 10 USD, thẻ của châu Âu có giá 50 USD trong khi Canada là 15 USD. Những ai mua số lượng lớn được giảm giá. Các công ty khác cũng bị rò rỉ thông tin khách hàng trong đợt này là Hannaford, Heartland, Commidea, Dexia, Euronet, Visa Jordan, Global Payment, Diners và Ingenicard.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên