20/01/2013 04:39 GMT+7

Mỹ cảnh báo Trung Quốc không khiêu khích Nhật Bản

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cảnh báo Trung Quốc không nên thách thức quyền kiểm soát của Nhật Bản đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

vbWeI04w.jpgPhóng to

Lực lượng tàu tuần tra Nhật Bản trên biển - Ảnh: Asahi Shimbun

AFP dẫn lời bà Clinton cho biết Washington phản đối mọi hành động đơn phương làm suy yếu sự kiểm soát của Nhật Bản đối với quần đảo này, đồng thời cảnh báo Bắc Kinh tránh có hành động khiêu khích ở đây.

Trong cuộc gặp Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida ở Washington, Ngoại trưởng Clinton nhấn mạnh khu vực này đã nằm dưới quyền kiểm soát của Nhật Bản và vì thế quần đảo này được bảo vệ theo hiệp ước an ninh Mỹ - Nhật.

Bà Clinton cho biết Washington muốn chứng kiến Trung Quốc và Nhật Bản giải quyết vấn đề thông qua con đường đối thoại hòa bình. “Chúng tôi không muốn chứng kiến bất kỳ hành động của bên nào có thể làm gia tăng căng thẳng hay dẫn đến tính toán sai lầm làm xói mòn hòa bình, an ninh và tăng trưởng kinh tế trong khu vực” - Ngoại trưởng Clinton nhấn mạnh.

Theo Kyodo, đây là lần đầu tiên bà Clinton đề cập rõ ràng sự phản đối của Mỹ đối với việc thay đổi hiện trạng quản lý của Nhật Bản trên quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Ngoại trưởng Kishida khẳng định Tokyo không từ bỏ và sẽ tiếp tục giữ vững quan điểm quần đảo Senkaku thuộc chủ quyền của Nhật Bản. Song, Tokyo sẽ phản ứng bình tĩnh để không kích động Bắc Kinh.

Ngay sau những tuyên bố này, Kyodo cho biết sáng 19-1 Bắc Kinh đã đưa ba tàu tuần tra xâm nhập vùng biển Senkaku/Điếu Ngư và ở lại đó đến năm giờ sau mới rời khỏi khu vực này.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên