27/12/2016 11:59 GMT+7

Đừng hài lòng với “kỳ tích”

NGUYỄN TRIỀU
NGUYỄN TRIỀU

TTO - Phó thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo nhà nước về du lịch Vũ Đức Đam nhận xét: “Năm du lịch quốc gia 2016 kết thúc với bước phát triển ấn tượng.

Doanh thu tăng 18,6%, khách quốc tế tăng trên 26% và đã cán mốc 10 triệu lượt khách. Những con số đó ở vùng ĐBSCL, ở Kiên Giang và đặc biệt là ở Phú Quốc càng ấn tượng hơn rất nhiều”.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch Nguyễn Ngọc Thiện gọi những con số đó là một “thắng lợi lớn”, một “kỳ tích” của du lịch Việt Nam.

Những gì đã tạo nên “kỳ tích” đằng sau những con số đó?

Nhiều năm qua, ngành du lịch Việt Nam đã cố gắng chòi đạp để phát triển trong bộn bề những mâu thuẫn: tiềm năng phong phú nhưng rào cản cũng chất chồng, khách muốn ở lâu nhưng visa không cho phép, non xanh nước biếc nhưng rác thải cũng ngập tràn...

Thực tế đó khiến không ít du khách, nhất là khách quốc tế, “một đi không trở lại”.

Vì vậy, 10 triệu lượt du khách đến Việt Nam trong năm 2016 là một thành công. Thành công đó là nhờ sự quan tâm cùng vào cuộc của các cấp chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp và toàn xã hội nhằm khắc phục những điểm yếu trong kinh doanh du lịch.

Bên cạnh đó còn có sự đóng góp của người dân đã thay đổi nếp sinh hoạt để xây dựng một môi trường du lịch an lành, an toàn, văn hóa và thân thiện.

Những vấn đề liên quan trực tiếp đến sự phát triển của du lịch đã được nhận diện từ nhiều năm nhưng còn những ý kiến khác nhau như quản lý xuất nhập cảnh, visa điện tử, xúc tiến du lịch... đã có sự thống nhất về chủ trương, làm cơ sở cho sự phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Nhưng nếu xem con số 10 triệu du khách nước ngoài đến Việt Nam là một “kỳ tích” thì cũng phải nên nhìn nhận đó là “kỳ tích” khởi đầu của chúng ta, ở thời điểm năm 2016.

Bởi nhìn sang các nước trong khu vực, như Singapore - đảo quốc có diện tích chỉ rộng hơn đảo Phú Quốc, từ năm 2015 đã thu hút vượt con số 15 triệu khách quốc tế. Hay như năm nay, lượng khách đến Thái Lan ước đạt gần 32,5 triệu lượt.

Một khoảng cách khá xa mà để rút ngắn, chúng ta phải nỗ lực, phấn đấu, phát huy những ưu điểm đã góp phần thu hút 10 triệu du khách đến Việt Nam và bàn cách khắc phục những điểm yếu mà theo các chuyên gia là còn nhiều ngổn ngang của du lịch Việt Nam.

Cũng cần nói thêm rằng khi ta chạy, ta bứt phá thì các nước cũng bứt phá. Bởi vậy để có thể có được những con số du khách đến Việt Nam ấn tượng hơn nữa, ngành du lịch phải tăng tốc gấp ba, bốn lần mới hi vọng đuổi kịp những nước xung quanh, phải tạo ra bằng được kỳ tích của khu vực về thu hút du khách nước ngoài.

Còn không, chúng ta chỉ đạt “kỳ tích” của chính mình, vẫn cứ chạy theo thành quả của những nước khác, mà như vậy, tiềm năng du lịch đất nước vẫn chưa được đánh thức như kỳ vọng của mọi người.

NGUYỄN TRIỀU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên