05/09/2015 21:06 GMT+7

Điểm tin: Vì sao khỏe mới được bán tạp hóa?

TTO
TTO

TTO - Vì sao đủ sức khỏe mới được bán tạp hóa?, Cháy lớn tại công trình đang thi thi công ở thành phố Vinh, Bồn nước rơi đè chết bé 8 tháng tuổi…là những tin tức nổi bật trong ngày 5-9

>> Audio

Trong nước

Quanh dự thảo thông tư của Bộ Công thương quy định cá nhân, hộ gia đình buôn bán tạp hóa phải làm nhiều loại giấy tờ, trong đó có giấy khám sức khỏe, nhiều ý kiến lên tiếng. Đối tượng áp dụng của dự thảo thông tư này là: Các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm nhỏ lẻ. Giấy tờ gồm: xác nhận kiến thức về an toàn thực phẩm còn hiệu lực do Bộ Công Thương/Sở Công Thương/các cơ quan được Bộ Công Thương chỉ định thực hiện; hồ sơ theo dõi sức khoẻ của chủ cơ sở và người sản xuất/kinh doanh trực tiếp. Họ sẽ phải ký cam kết, nộp đầy đủ các loại giấy tờ và mỗi năm làm lại một lần. 

Theo quy định của thông tư, những hộ buôn bán trà sữa, cà phê sữa cũng phải làm 4 loại văn bản - Ảnh: Mạnh Khang

Khoảng 10g ngày 5-9, tại công trình xây dựng ở số 239B Nguyễn Văn Thiệt, phường 3, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long đã xảy ra một đám cháy lớn, làm thiệt hại nhiều tài sản tại đây. Anh Nguyễn Đức Thắng, 34 tuổi, ngụ phường 2, TP Vĩnh Long, là thợ hàn của công trình xây dựng xảy ra cháy, cho biết vào thời điểm trên, có một nhóm thợ đang thi công hàn điện ở phần bảng hiệu phía trước và các công việc nội thất bên trong nhà. Một lúc sau anh Thắng phát hiện có tia lửa nhỏ xuất phát từ phía góc công trình, gần bảng hiệu rồi lan ra rất nhanh nên anh Thắng đã tri hô cùng mọi người dập lửa và điện báo cơ quan chức năng đến hỗ trợ.

Hiện trường vụ cháy - Ảnh: Thúy Hằng

Sáng 5-9, bà Phan Thị Thanh Thủy - chủ dãy trọ đường số 3 phường Hiệp Bình Phước quận Thủ Đức - nơi xảy ra vụ bồn nước rơi đè chết bé 8 tháng tuổi cho biết vợ chồng chị Ngô Đình Ly Ly và anh Phạm Ngọc Hải đã về quê ở huyện Krông Ana (Đắk Lắk) để chôn cất cho con, bé P.L.Q.N. Gia đình chủ nhà trọ cũng ứng cho chị Ly ít tiền để giúp anh chị lo hậu sự cho bé. Mọi người trong dãy trọ cũng ít nhiều đóng góp để chia buồn với chị Ly. Ông Nguyễn Khánh Hòa, phó chủ tịch UBND P.Hiệp Bình Phước cho biết phường cùng với Phòng Lao động - thương binh và xã hội Q.Thủ Đức đã hỗ trợ một phần tiền để gia đình lo hậu sự cho cháu bé. Ngoài ra, các cán bộ phường tiến hành lo các thủ tục giấy tờ cho gia đình nạn nhân.

Ông Vũ Ngọc Dũng - chủ dãy trọ cho biết chiều 5-9 sẽ dọn dẹp căn phòng và cất giữ đồ đạc của vợ chồng chị Thủy - Ảnh: Yến Trinh

Thông tin từ Viện KSND tỉnh Trà Vinh cho biết cơ quan điều tra công an thị xã Duyên Hải đã xác định được thủ phạm đập vỡ kính phòng làm việc, lấy trộm con dấu của Viện KSND thị xã. Theo điều tra ban đầu, trưa 30-8, anh Nguyễn Minh Truyền (nhân viên bảo vệ Viện KSND thị xã Duyên Hải) đến cơ quan làm việc thì phát hiện kính phòng làm việc của anh Nguyễn Tấn Sỹ - cán bộ phụ trách văn thư Viện KSND bị đập bể. Qua kiểm tra, anh Sỹ phát hiện mất 1 con dấu và giấy đăng ký sử dụng con dấu của cơ quan Viện KSND thị xã Duyên Hải

Viện KSND thị xã Duyên Hải - nơi mất trộm con dấu - Ảnh: Internet

Không phải toàn bộ chi phí lãi vay của doanh nghiệp (DN) đều được khấu trừ mà tới đây sẽ bị khống chế theo một tỉ lệ nhất định so với vốn chủ sở hữu trước khi tính thuế thu nhập DN. Đây là một trong những nội dung vừa được Bộ Tài chính đề xuất đưa vào dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật thuế, dự kiến sẽ được trình Quốc hội vào tháng 10 và bắt đầu áp dụng từ ngày 1-1-2016. Cụ thể, từ ngày luật có hiệu lực đến hết năm 2018, tỉ lệ vốn vay trên vốn chủ sở hữu đối với lĩnh vực sản xuất là 5 lần (5:1) và các lĩnh vực còn lại là 4 lần. Từ ngày 1-1-2019, tỉ lệ này được giảm đối với lĩnh vực sản xuất còn 4 lần và các lĩnh vực còn lại là 3 lần. 

Theo Bộ Tài chính, việc khống chế chi phí lãi vay được khấu trừ sẽ hạn chế các doanh nghiệp vay quá nhiều vốn nhưng hoạt động không hiệu quả. Trong ảnh: Một dự án căn hộ tại quận 2, TP.HCM bị bỏ dở dang từ nhiều năm nay - Ảnh: Hữu Khoa

Thế giới

Tờ Daily Mail ngày 4-9 đưa tin Alfredo Guzman, con trai trùm ma túy El Chapo, mới đây đăng tải một bức ảnh chụp hai cha con lên Twitter cùng lời cập nhật địa điểm trên điện thoại. Bức ảnh chụp Alfredo cùng với hai người đàn ông ngồi cạnh tại một quán ăn. Dòng Tweet đi kèm cho biết: “Tháng 8, ở đây với người mà bạn đã biết rồi đấy”. Mặt dù gương mặt của hai người ngồi bên cạnh bị che khuất bởi các biểu tượng cảm xúc, nhưng vẫn không khó để các nhà điều tra nhận ra ngay rằng người đàn ông có ria mép ngồi bên trái chính là El Chapo. Trong khi bức ảnh rõ ràng được đăng lên nhằm mục đích chính để chế nhạo chính quyền Mexico, nhưng điều mà Alfredo có lẽ đã quên chính là tắt thiết bị định vị GPS cùng tính năng tự cập nhật vị trí của Twitter.

Bức ảnh được Alfred Guzman đăng tải, trong đó người đàn ông bên trái có nhiều đặc điểm giống với trùm ma túy El Chapo - Ảnh: Daily Mail

Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin từ Cơ quan Họp tác an ninh quốc phòng Mỹ (DSCA) cho biết theo thỏa thuận, Saudi Arabia sẽ mua thêm hai tàu khu trục trị giá hơn 1 tỉ USD từ Tập đoàn Lockheed Martin cùng 5,4 tỉ USD tên lửa Patriot của Mỹ. Trong một tuyên bố hồi tháng 7, các nhà thầu quốc phòng Mỹ cho biết họ vừa đạt được thỏa thuận 180 triệu USD về tên lửa đất đối không với Saudi Arabia.. Trong buổi gặp gỡ, hai bên cũng thảo luận về thỏa thuận hạt nhân Iran vừa đạt được. Trong đó, quốc vương Salman kêu gọi Mỹ hỗ trợ họ nhiều hơn trong việc chống lại Iran sau khi lệnh cấm vận đối với Iran được dỡ bỏ.

Tổng thống Obama và vua Saudi Arabia Salman tại căn phòng bầu dục ở Nhà Trắng ngày 4-9 - Ảnh: Reuters

Theo Telegraph ngày 4-9, Hãng tin nhà nước Nga RIA Novosti trích dẫn lời ông Putin nói khi được hỏi về sự can thiệp của quân đội Nga tại Syria trong một diễn đàn kinh tế ở Vladivostok như sau: “Còn quá sớm để nói đến điều đó, nhưng chúng tôi có xem xét nhiều khả năng khác nhau”.

“Chúng tôi giúp đỡ Syria rất nhiều trang thiết bị, đào tạo binh sĩ với vũ khí của chúng tôi" - Tổng thống Nga lần đầu tiên thừa nhận công khai vai trò của Nga tại Syria. Tổng thống Nga nói dù còn quá sớm nhưng cũng “không loại trừ khả năng can thiệp quân sự trực tiếp vào Syria”. "Chúng tôi thật sự muốn tạo ra vài cách thức liên minh quốc tế để chống khủng bố và chủ nghĩa cực đoan", ông Putin lý giải về việc ủng hộ chính quyền Syria.

Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: Telegraph

Telegraph ngày 4-9 đăng tải đoạn video quay lén về một vụ xét xử ở CHDCND Triều Tiên, trong đó hai người đàn ông bị kết án 9 tháng lao động khổ sai vì xem một bộ phim do Mỹ sản xuất. Đoạn video cho thấy cảnh hai bị cáo nam, một người 30 tuổi và một người 27 tuổi, bị xét xử công khai dưới trời nắng. Toàn bộ cáo trạng của hai người được phát qua loa phóng thanh gắn trên một chiếc xe tải để mọi người cùng có thể nghe thấy. Chú thích trong đoạn video cho biết hai bị cáo này “có hành vi phạm tội nghiêm trọng”, liên quan đến “tư tưởng đồi bại của chủ nghĩa tư bản” khi xem một bộ phim của Mỹ và chép ra đĩa DVD. Với hành động này, họ bị kết án giam giữ tại một trại lao động khổ sai trong vòng 9 tháng. Tại phiên tòa, thẩm phán tuyên bố họ phát hiện hành vi phạm tội trên nhờ lời tiết lộ của một gián điệp tại Hàn Quốc.

Hai người đàn ông (khoanh tròn) bị đem ra xét xử công khai trước đám đông dân chúng - Ảnh: cắt từ clip

Thể thao

Trưa 5-9 (giờ VN), tay vợt người Tây Ban Nha Rafael Nadal (hạt giống số 8) đã bị loại khỏi vòng 3 Giải quần vợt Mỹ mở rộng (US Open) 2015 sau khi để thua ngược đối thủ người Ý hạng 32 thế giới Fabio Fognini 2-3 (6-3, 6-4, 4-6, 3-6, 4-6). Đây được xem là một kết quả khá bất ngờ bởi dù Nadal có phong độ không tốt trong năm 2015 nhưng xét về trình độ anh vẫn vượt xa tay vợt 28 tuổi Fognini. Nhất là khi Nadal đã vượt lên dẫn trước Fognini 2-0 chỉ sau 87 phút thi đấu.  Nhưng bất ngờ đã xảy ra ở ván đấu thứ ba khi Fognini xuất sắc giành chiến thắng 6-4 trước Nadal và khởi nguồn cho một cuộc lội ngược dòng ngoạn mục. Ở ván này, Nadal là người bẻ break trước ở bàn đấu thứ ba sau sai lầm của Fognini để dẫn 2-1.

Tay vợt người Ý Fognini trong trận thắng Nadal. Ảnh: Reuters

Rạng sáng 5-9, ở lượt trận thứ 7 bảng D vòng loại Euro 2016, trên sân nhà, Đức giành thắng lợi 3-1 trước Ba Lan để chiếm vị trí đầu bảng. So với trận đại thắng Gibraltar 7-0 hồi tháng 6, HLV Joachim Loew đã đưa Neuer, Kroos, Mueller trở lại đội hình trong khi tiền vệ Emre Can lần đầu tiên khoác áo tuyển Đức, ở vị trí hậu vệ cánh phải. Với quyết tâm đòi lại món nợ thua 0-2 ở trận lượt đi đồng thời giành lại vị trí đầu bảng, Đức đã nhập cuộc rất tốt với sự cơ động của tiền đạo Bellarabi, phối hợp với hậu vệ Hector bên cánh trái.

Mueller (thứ hai từ trái) và Goetze ăn mừng bàn thắng vào lưới tuyển Ba Lan - Ảnh: Reuters

Tối 4-9, với việc U-19 Thái Lan đá bại U-19 VN đoạt ngôi vô địch Giải U-19 Đông Nam Á 2015, bóng đá Thái Lan đã thống trị gần như tuyệt đối khu vực Đông Nam Á. Cụ thể, đội tuyển quốc gia nam Thái Lan đang là đương kim vô địch Đông Nam Á sau khi đá bại Malaysia với tổng tỉ số 4-3 ở chung kết AFF Suzuki Cup vào tháng. 12-2014. Tháng 6 năm nay, đội tuyển U-23 Thái Lan đoạt HCV SEA Games 28 trên đất Singapore bằng chiến thắng 3-0 trước Myanmar trong trận chung kết. Trong khi đó, đội U-16 Thái Lan vừa giành ngôi vô địch Đông Nam Á sau khi thắng Myanmar 3-0 ở trận chung kết diễn ra tháng 8 tại Campuchia. Chưa hết, đội tuyển nữ Thái Lan đã giành ngôi vô địch Đông Nam Á tổ chức tại VN sau khi đá bại Myanmar 3-2 trong trận đấu cuối cùng trên sân Thống Nhất (TP.HCM). Đó là chưa kể đội U-19 nữ Thái Lan cũng đoạt ngôi hậu khu vực khi vượt qua đội U-19 VN 5-3 trên chấm luân lưu (hai đội hòa nhau 0-0 trong thời gian thi đấu chính thức).

Các cầu thủ U-19 Thái Lan mừng chức vô địch - Ảnh: Goal.com
TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên