04/08/2017 14:58 GMT+7

​Lũ quét Yên Bái: Tập trung tìm kiếm người mất tích

ĐỨC BÌNH - CHÍ TUỆ
ĐỨC BÌNH - CHÍ TUỆ

TTO - “Việc ưu tiên bây giờ là tập trung ưu tiên tìm kiếm cứu nạn 11 người dân còn mất tích, nỗ lực tối đa theo phương châm nhanh nhất, an toàn nhất”.

Để dọn dẹp được lớp bùn đất dày 15-20cm, lực lượng quân đội, tình nguyện viên và người dân phải dùng những miếng ván dài để kéo bỏ lớp bùn đất. ẢNH: CHÍ TUỆ
Để dọn dẹp được lớp bùn đất dày 15-20cm, lực lượng quân đội, tình nguyện viên và người dân phải dùng những miếng ván dài để kéo bỏ lớp bùn đất - ẢNH: CHÍ TUỆ

Ông Đỗ Đức Duy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái, đã nhấn mạnh như vậy tại buổi họp với các lực lượng tìm kiếm, cứu hộ tại huyện Mù Cang Chải.

Ngoài ưu tiên tìm kiếm người mất tích, ông Duy đề nghị 1.500 người thuộc các lực lượng đang có mặt tại hiện trường cần khẩn trương khắc phục hậu quả, dọn dẹp tại các trường học để đảm bảo đúng 15-8 các học sinh tập trung, chuẩn bị khai giảng.

Tiếp đó là tập trung dọn dẹp hiện trường, hỗ trợ người dân có người bị nạn hoặc nhà bị sập đổ…

Theo ông Duy, tính đến đầu buổi chiều 4-8, đã có 1.500 lượt cán bộ, chiến sĩ quân đội, công an và các lực lượng tham gia công tác tìm kiếm người bị nạn, khắc phục hậu quả trận lũ.

Trong số 13 người mất tích thì đêm 3-8 có 1 người trở về sau khi chạy tránh lũ, sáng 4-8 tìm thấy một thi thể bé gái, và đến nay vẫn còn 11 người mất tích…

Thiệt hại về nhà cửa có 49 ngôi nhà bị trôi, sập hoàn toàn, 5 nhà bị hư hỏng, sạt lở; nhiều công trình (trường học, đường sá, sân vận động, cầu cống, công trình thủy lợi…) bị sập đổ, hư hại. Tổng thiệt hại lên tới 160 tỷ đồng, trong đó của dân là khoảng 50 tỷ đồng.

Toàn bộ 100% hộ dân bị thiệt hại hoàn toàn về nhà cửa đã được bố trí đến nơi an toàn, và bước đầu ổn định cuộc sống.

Người bị thương đã được cứu chữa, chăm sóc tại bệnh viện huyện; tổ chức thăm hỏi thân nhân các gia đình có người thân bị chết, mất tích và đã hỗ trợ khẩn cấp 320 triệu đồng cùng gần 2 tấn gạo cho người dân bị nạn.

Trong buổi sáng 4-8, huyện cũng đã tiếp nhận được 400 triệu đồng, 400 kg gạo cùng nhiều vật dụng gia đình của các tổ chức, cá nhân hỗ trợ.

Người dân tổ 8, thị trấn Mù Cang Chải mang đồ đạc dính bùn đất ra dòng nước lũ để cọ rửa - ẢNH: CHÍ TUỆ
Người dân tổ 8, thị trấn Mù Cang Chải mang đồ đạc dính bùn đất ra dòng nước lũ để cọ rửa - ẢNH: CHÍ TUỆ

Tại cuộc họp, Đại tá Phạm Hồng Chương, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Yên Bái, cho biết do vẫn còn 11 người mất tích nên các lực lượng quân đội, công an vẫn đang khẩn trương tập trung tìm kiếm.

Từ chiều 3-8 và sáng 4-8 ngoài lực lượng tham gia tìm kiếm thì hàng trăm cán bộ, chiến sĩ thuộc quân khu 2 đã có mặt tại các trường học để khẩn trương phối hợp với các lực lượng dọn dẹp, phấn đấu khắc phục trong vòng 5 ngày để ngày 15-8 học sinh tất cả các trường sẽ tập trung.

Thiếu tướng Nguyễn Hồng Thái, Phó tư lệnh Quân khu 2, cũng cho biết sáng 4-8, Tư lệnh quân khu đã điều động thêm 220 cán bộ, chiến sĩ thuộc Sư đoàn 316 lên phối hợp để tìm kiếm.

“Không chỉ làm ban ngày mà có thể làm cả ban đêm khi có đủ điều kiện, nhằm khẩn trương tìm kiếm người còn mất tích”, thiếu tướng Thái nhấn mạnh.

Theo ước tính, hàng chục nghìn khối đất đá sạt lở từ trên núi xuống khu vực thị trấn Mù Cang Chải ngôi nhà bị sạt lở, ngập, nhiều công trình công cộng bị hư hại gồm trường mầm non thị trấn, trường trung học cơ sở, trung học phổ thông và Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện.

Không chỉ vậy, sân vận động huyện và phòng Văn hóa thông tin huyện Mù Cang Chải cũng bị bùn đất vùi lấp sâu cả mét.

Lực lượng chức năng phải dùng máy xúc, máy khoan, máy bơm nước công suất lớn để dọn dẹp đất đá.

ĐỨC BÌNH - CHÍ TUỆ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên