27/06/2017 16:25 GMT+7

Bộ thổi còi dịch vụ đi chung xe của  Grab, Uber

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TTO - Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu Công ty TNHH Grab Taxi  và Công ty TNHH Uber Việt Nam không thực hiện dịch vụ  đi chung xe đối với xe hợp đồng vì không phù hợp với quy định pháp luật hiện hành.

Bộ Giao thông vận tải không đồng ý cho Grab, Uber triển khai dịch vụ đi chung xe  - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Bộ Giao thông vận tải không đồng ý cho Grab, Uber triển khai dịch vụ đi chung xe - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Hiện nay Công ty TNHH Grab Taxi đang triển khai dịch vụ đi chung xe (GrabShare) kết hợp 2 cuốc xe có cùng lộ trình di chuyển trên một chuyến xe. Còn  Công ty TNHH Uber Việt Nam cũng có kế hoạch triển khai giải pháp giao thông thông minh UberPOOL (đi chung xe).

Tuy nhiên, Sở Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh đã báo cáo  Bộ Giao thông vận tải nội dung làm việc với Công ty TNHH Uber Việt Nam về UberPOOL và  khẳng định giải pháp giao thông thông minh UberPOOL cũng tương tự như hình thức GrabShare.

Theo Bộ Giao thông vận tải, việc thí điếm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng theo Công văn số 1850/TTg-KTN của Thủ tướng và Quyết định số 24/QĐ-BGTVT  của Bộ Giao thông vận tải là việc sử dụng thông điệp dữ liệu điện tử trong giao dịch thuê xe ô tô thay cho hợp đồng vận tải bằng văn bản.

Trong khi đó, thông tư số 63/2014/TT-BGTVT về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ quy định hợp đồng vận chuyển hành khách được ký kết giữa đơn vị kinh doanh vận tải với tổ chức, cá nhân có nhu cầu thuê cả chuyến xe. Đối với mỗi chuyến xe đơn vị kinh doanh vận tải chỉ được ký kết 1 hợp đồng vận chuyển khách.

Trên cơ sở các quy định của pháp luật hiện hành như đã nêu trên, Bộ GTVT yêu cầu Công ty TNHH Grab Taxi và  Công ty TNHH Uber Việt Nam không thực hiện dịch vụ GrabShare và UberPOOL đối với xe hợp đồng.

Bộ Giao thông vận tải cũng yêu cầu tất cả các đơn vị tham gia thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng không triển khai dịch vụ  đi chung xe đối với xe hợp đồng.

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên