31/12/2016 13:22 GMT+7

Dân Đà Nẵng đồng ý cho 2 nhà máy thép hoạt động trở lại

ĐOÀN CƯỜNG
ĐOÀN CƯỜNG

TTO - Sáng 31-12, ông Trương Tấn Mạnh - Chủ tịch UBND xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) cho biết, 2 nhà máy thép DaNa-Úc và DaNa-Ý đã hoạt động trở lại từ đêm 30-12 sau khi được người dân đồng ý.

Nước thải từ nhà máy thép DaNa - Úc chảy lênh láng ra khu vực người dân sinh sống khiến người dân bức xúc - Ảnh: Đoàn Cường

Ông Mạnh cũng cho biết thêm 2 nhà máy này cũng đã cam kết đảm bảo các điều kiện về môi trường với người dân địa phương.

Tối 30-12, dưới sự chủ trì của lãnh đạo UBND xã Hòa Liên, đại diện hai nhà máy thép trên đã có buổi làm việc với người dân địa phương và xin được cho nhà máy hoạt động trở lại.

Ông Nguyễn Văn Minh (người dân thôn Vân Dương 2, xã Hòa Liên, Hòa Vang, Đà Nẵng) cho biết: “Chúng tôi đồng ý để nhà máy hoạt động trở lại vì gần tết rồi, cả ngàn công nhân cũng cần có việc làm, có tiền sắm sửa tết”.

Trong khi đó, ông Huỳnh Văn Tân - Chủ tịch HĐQT công ty Cổ phần thép DaNa-Ý cho biết, tối 30-12, sau khi gặp gỡ người dân địa phương và được người dân đồng ý, nhà máy đã hoạt động trở lại sau gần 2 tuần tạm dừng.

Ông Tân cũng nói rằng: “Công ty cảm ơn người dân cũng chia sẻ và thông cảm cho đơn vị sản xuất trở lại. Đây là thời điểm cuối năm, hoạt động sản xuất sẽ giải quyết công ăn việc làm cho hàng trăm lao động của nhà máy”.

Phía doanh nghiệp này cũng cam kết sẽ đảm bảo các quy định về môi trường, khoảng cách, tường rào…

Tương tự, đại diện công ty Cổ phần thép DaNa-Úc cũng cam kết với người dân về đảm bảo các tiêu chuẩn về môi trường.

Trước đó, vào tối 29-12, ông Hồ Kỳ Minh - Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cũng đã chủ trì cuộc đối thoại với hàng trăm người dân Hòa Liên ở xung quanh hai nhà máy thép để giải quyết những bức xúc về ô nhiễm môi trường.

Tại cuộc họp này, ông Minh cho biết chậm nhất là ngày 15-1-2017, UBND TP sẽ có phương án xử lý cụ thể đối việc di dời nhà máy hay giải tỏa dân đi.

Ông Minh cũng hi vọng người dân tạo điều kiện cho nhà máy hoạt động trở lại để tạo công ăn việc làm cho công nhân. Phía nhà máy phải cam kết giảm thiểu ô nhiễm.

UBND xã Hòa Liên phải họp người dân thôn Vân Dương 1 và Vân Dương 2 để xin ý kiến của bà con. UBND TP hỗ trợ cho người dân địa phương bị ảnh hưởng từ hai nhà máy thép này số tiền 500.000 đồng/người để khám bệnh.

Như vậy, sau ba cuộc đối thoại (hai cuộc do UBND TP Đà Nẵng chủ trì, một cuộc do UBND xã chủ trì) với dân, tiếp đó là lần đi kiểm tra thực tế của chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ vừa qua, điểm nóng ô nhiễm nhà máy thép DaNa-Úc và DaNa-Ý đã tạm thời được xử lý sau khi được người dân đồng ý.

Trước đó, Tuổi Trẻ cũng đã có nhiều phản ánh liên quan đến những bức xúc của người dân Hòa Liên về vấn đề này. Cả người dân và doanh nghiệp đều có kiến nghị hoặc là di dời dân hoặc di dời nhà máy đi nơi khác.

ĐOÀN CƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên