15/12/2016 16:58 GMT+7

Nhà máy thép ô nhiễm đi hoặc dân đi

ĐOÀN CƯỜNG
ĐOÀN CƯỜNG

TTO - Chiều 15-12 tại nhà văn hóa thôn Vân Dương 2 (TP Đà Nẵng), ông Hồ Kỳ Minh - phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng - cùng các sở, ban ngành đã có buổi đối thoại với hàng trăm người dân địa phương.

Người dân phản ánh bức xúc về ô nhiễm do nhà máy thép gây ra - Ảnh: ĐOÀN CƯỜNG
Người dân phản ảnh bức xúc về ô nhiễm do nhà máy thép gây ra - Ảnh: ĐOÀN CƯỜNG

Việc đối thoại này xuất phát từ tình trạng ô nhiễm dai dẳng của hai nhà máy thép DaNa - Ý và DaNa - Úc gây bức xúc trong nhân dân. Gần nhất vào sáng 14-12, hàng chục người dân đã kéo đến bao vây, chặn xe, không cho ra vào 2 nhà máy này

Trước các bức xúc của dân, ông Huỳnh Văn Tân, chủ tịch HĐQT Công ty CP thép DaNa - Ý, nói: “Tôi thấy có lỗi vì lần đầu tiên đối thoại trực tiếp. Mấy ngày gần đây do trời mưa, hệ thống gặp sự cố gặp gió đẩy về nhà dân. Công ty cũng ủng hộ đề nghị nhà máy đi hoặc người dân đi. Chúng tôi cũng muốn tìm được tiếng nói chung. Một là thành phố kiếm đất di dời cho nhà máy, hai là di dời người dân”. Đại diện Công ty CP thép DaNa - Úc cũng đồng tình về việc chọn nhà máy đi hoặc người dân đi.

Còn đại diện Sở TN-MT Đà Nẵng cho biết đã kiểm tra, thanh tra, xử phạt nhiều lần 2 nhà máy này. 

Cũng theo đại diện nhà máy, khoảng cách cách ly của 2 nhà máy này không đảm bảo (quy định khoảng cách tối thiểu 500m).

Ông Hồ Kỳ Minh - phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng - cho biết trước mắt đề nghị 2 nhà máy tạm dừng sản xuất. Sở TN-MT phối hợp với các sở, ngành và 2 nhà máy xây dựng phương án xử lý trong sản xuất về khói, bụi, tiếng ồn… mời bà con tham gia cuộc họp.

Sở TN-MT thuê đơn vị độc lập quan trắc, lấy thông số với sự tham gia của bà con. Nếu không đạt thông số thì dừng sản xuất đến khi đạt.

Về lâu dài, Sở Xây dựng TP có phương án lập quy hoạch di dời người dân. Bên cạnh đó, Sở TN-MT lập một phương án di dời 2 nhà máy để thành phố chọn. Khẩn trương xây dựng trong quý 1-2017, chậm nhất là tháng 4-2017 sẽ lấy ý kiến người dân.

ĐOÀN CƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên