31/10/2014 20:37 GMT+7

Liên đoàn luật sư VN phản đối đại biểu QH phát ngôn quy chụp

HOÀNG ĐIỆP
HOÀNG ĐIỆP

TTO - Theo công văn của đoàn luật sư VN, ông Đỗ Văn Đương đã quy chụp một cách thiếu căn cứ khi cho rằng thực chất luật sư ở VN chỉ bào chữa cho những người có tiền.

Đại biểu Đỗ Văn Đương - Ảnh tư liệu
Đại biểu Đỗ Văn Đương - Ảnh tư liệu

Ngày 31-10, ông Lê Thúc Anh, Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam đã ký công văn số 258 gửi chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và ông Nguyễn Văn Hiện, Chủ nhiệm ủy ban Tư pháp Quốc hội (UBTPQH) đề nghị xem xét làm rõ nội dung phát ngôn trên báo chí và trách nhiệm trước cử tri của ông Đỗ Văn Đương.

Công văn nêu rõ, trong những ngày qua trên các phương tiện thông tin đại chúng ở trong nước và nước ngoài có đăng tải nhiều ý kiến được cho là phát ngôn của ông Đỗ Văn Đương, ĐBQH, ủy viên thường trực UBTPQH đề cập đến vai trò, bản chất hoạt động nghề nghiệp của luật sư gây bức xúc và sự phản ứng rất mạnh mẽ trong dư luận xã hội và giới luật sư.

Theo đó ông Đương được xác định là người đã phát biểu ý kiến trên báo phản đối việc quy định về quyền im lặng trong dự thảo Bộ luật Tố tụng hình sự (sửa đổi) cho rằng: đây là chuyện như vẽ đường cho hươu chạy để tội phạm lộng hành.

Ngoài ra, ông Đương còn quy chụp một cách thiếu căn cứ khi cho rằng thực chất luật sư ở Việt Nam chỉ bào chữa cho những người có tiền.

Công văn này khẳng định, nếu phát biểu trên là của ông Đương thì Liên đoàn luật sư Việt Nam cho rằng nhận định của ông Đương không chỉ là một nhận định thiếu căn cứ mà còn hoàn toàn trái với quy định của pháp luật (cụ thể là điều 3 luật Luật sư), không phù hợp với nguyên tắc đảm bảo quyền tự do bào chữa và nhờ người khác bào chữa là một trong những quyền cơ bản của con người được quy định trong Hiến pháp 2013, đi ngược lại chủ trương cải cách tư pháp được nêu trong nghị quyết 49 của Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Việt Nam.

Chính vì vậy, “Thay mặt cho 9.000 luật sư trong cả nước, Liên đoàn Luật sư Việt Nam phản đối nhận thức và quan điểm của ông Đỗ Văn Đương đồng thời Liên đoàn Luật sư Việt Nam kiến nghị đồng chí Chủ tịch Quốc hội có ý kiến chỉ đạo, đồng chí Chủ nhiệm UBTP xem xét kiểm tra và làm rõ tính xác thực của các ý kiến phát biểu của ông Đỗ Văn Đương cũng như xem xét trách nhiệm và tư cách Đại biểu Quốc hội, tư cách Ủy viên UBTP của ông Đỗ Văn Đương theo đúng quy đinh của pháp luật” - công văn nêu rõ.

Xác nhận với Tuổi Trẻ, luật sư Lê Thúc Anh cho biết, công văn đã được ban hành ngày 31-10, ông Lê Thúc Anh nói: “Trước mắt chúng tôi gửi công văn đề nghị làm rõ trách nhiệm của ông Đương, còn việc xử lý thế nào, có buộc phải xin lỗi giới Luật sư hay không thì tùy thuộc thẩm quyền xử lý cũng như trách nhiệm của chủ tịch Quốc hội và UBTP”

HOÀNG ĐIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên