25/08/2011 03:47 GMT+7

Dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A: Kiến nghị trình Quốc hội xem xét

HÀ MI
HÀ MI

TT - Ngày 24-8, nguồn tin của Tuổi Trẻ cho hay Tỉnh ủy Đồng Nai vừa nhận được báo cáo của UBND tỉnh xung quanh tác động môi trường đến địa bàn Đồng Nai, nếu dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A được triển khai thực hiện.

Read this on Tuoitrenews.vn

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, hai dự án thủy điện khi triển khai xây dựng sẽ chiếm 137ha đất rừng ở vườn quốc gia Cát Tiên.

Quá trình thi công dự án ảnh hưởng không nhỏ tài nguyên động vật rừng và công tác bảo vệ rừng, đồng thời ảnh hưởng việc Ủy ban Unesco công nhận vườn này là khu di sản thiên nhiên thế giới. UBND tỉnh Đồng Nai khẳng định trong quá trình xem xét, thẩm định dự án, tỉnh Đồng Nai không được lấy ý kiến đánh giá nên hiện tại không có hồ sơ về thông số kỹ thuật, đánh giá tác động môi trường.

Tuy nhiên, từ các cuộc họp với cơ quan chuyên môn, UBND tỉnh Đồng Nai giải thích với Tỉnh ủy hai dự án nếu được thực hiện sẽ tác động đến đời sống của người dân và một số công trình thủy lợi ở hai huyện Tân Phú, Định Quán khi nhà máy thủy điện Đồng Nai 6 và 6A điều tiết lũ. Mặt khác, hai dự án này tác động không nhỏ đến việc vận hành của Nhà máy thủy điện Trị An và hồ chứa nước thủy điện.

UBND tỉnh Đồng Nai cho biết sẽ kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công thương yêu cầu chủ đầu tư dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A (Công ty cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai) đánh giá, phân tích kỹ lưỡng các ảnh hưởng, tác động môi trường xã hội của dự án khi triển khai. Qua đó phải lấy ý kiến nhân dân các địa phương có liên quan đến dự án (Đắk Nông, Bình Phước, Lâm Đồng, Đồng Nai) trước khi quyết định.

Cũng theo UBND tỉnh Đồng Nai, hai dự án thủy điện này đã “chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng, đất vườn quốc gia từ 50ha trở lên” nên cũng phải báo cáo trình Quốc hội xem xét quyết định đầu tư đúng với nội dung nghị quyết của Quốc hội đề ra.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Không thể để mất những cánh rừng trăm nămOằn lưng gánh thủy điệnLật tẩy báo cáo tác động môi trường“Lật tẩy báo cáo tác động môi trường”: Sai sót khó tránh khỏiCó nên xây thủy điện Đồng Nai 6, 6A?Kiến nghị xem xét lại toàn diện thủy điện Đồng Nai 6 và 6ASông Đồng Nai đủ sức chịu bao nhiêu thủy điện?

HÀ MI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên