11/12/2014 10:06 GMT+7

Tôi nỗ lực tìm việc thay vì đổ thừa hoàn cảnh

HUỲNH LÊ THANH HẢI
HUỲNH LÊ THANH HẢI

TTO - Rất nhiều người hay đổ lỗi cho hoàn cảnh, cho cái "quan hệ, hậu duệ, tiền tệ...". Tôi biết, thực trạng đó vẫn có, tuy nhiên đó không phải là tất cả.

Các bạn trẻ tìm việc làm tại YES Center (Thành đoàn TP.HCM) - Ảnh minh họa

Tôi sinh ra ở một vùng quê nghèo của dãy đất miền Trung đầy sỏi đá.

Vì nghèo, cả ba mẹ tôi đều dở dang chuyện học cho nên ba mẹ tôi đã cố gắng thật nhiều để cho chúng tôi ăn học đến nơi đến chốn, anh em chúng tôi đi học không chỉ với ước mơ thoát nghèo.

Và để cho chúng tôi được đến trường, ba mẹ đã vay mượn rất nhiều tiền, chạy vạy từng đồng để gửi cho chúng tôi.

Chính vì vậy, trong thâm tâm tôi luôn tự nhủ cố gắng học thật tốt, làm thêm nhiều việc để trang trải và cố gắng tìm được việc khi ra trường.

Nhưng đời chẳng như mơ! Ra trường với tấm bằng khá trên tay chẳng giúp ích gì cho tôi nhiều. 

Những năm tháng làm thêm thời sinh viên khiến tôi lơ là và không trau dồi khả năng ngoại ngữ, nhiều kỹ năng còn yếu, điều này khiến tôi chật vật trên con đường tìm việc, nộp không biết bao hồ sơ, nhận được không biết bao nhiêu cái lắc đầu từ chối.

Tôi vẫn không nản, vẫn hy vọng, tôi tranh thủ làm thêm để trang trải, rồi tự học thêm tiếng Anh, cũng "nói nhảm" một mình như bạn Võ Thoại Dung chia sẻ trong bài viết Tôi đã "phát minh" ra công thức tự tìm việc làm cho mình  rồi đọc sách tiếng Anh... Cứ như thế, kỹ năng tiếng Anh tôi lên dần.

Sáu tháng sau ngày ra trường, tôi được gọi phỏng vấn ở Công ty xây lắp thuộc Xí nghiệp liên doanh dầu khí Vietsovpetro. Kết quả phỏng vấn khá tốt. Tôi nhận được kết quả tốt, tuy nhiên dự án của công ty ngừng, thế là tôi không được đi làm nữa. Tôi buồn nhưng rồi vẫn cố gắng thử sức khắp nơi.

Tôi liên hệ với Bệnh viện C Đà Nẵng và biết ở đó có nhu cầu, tôi nộp hồ sơ và chờ đợi. Hơn một tháng sau tôi nhận được điện thoại của bệnh viện gọi tôi ra làm thủ tục hợp đồng. Lúc đó cả tôi và ba đều hét lên vì sung sướng. 

Tôi thuê phòng, chuẩn bị mọi thứ để đi làm, nhưng rồi một lần nữa ông trời lại thử thách, vì nhiều lý do nên bệnh viện C chưa thể tiếp nhận tôi về làm việc.

Lúc đó, mọi thứ như đổ sụp dưới chân, sự kỳ vọng, chờ đợi, niềm vui của mọi người lúc trước làm tôi như tê dại. 

Tôi đã khóc thật nhiều, dọn đồ, trả phòng và về quê, tôi trầm hẳn, lầm lì, không nói. Được hơn một tuần, tôi lại tiếp tục đứng dậy, vứt bỏ nỗi buồn sau lưng, tiếp tục ôm hồ sơ đi hỏi khắp nơi.

Tôi ra Huế nộp vào Bệnh viện Trung ương Huế. May mắn lại mỉm cười, tôi được tiếp nhận về khoa Y học Hạt nhân của bệnh viện, tuy nhiên là hình thức học việc không lương.

Vì tôi khó khăn nên được miễn phí học việc, nhưng mọi khoản chi phí ăn ở sinh hoạt tôi phải tự lo, ngoài giờ làm việc tại bệnh viện, tôi cố gắng tìm thêm việc làm thêm buổi tối. Tôi về quê xin gạo ba má, tự nấu ăn cho tiết kiệm tiền, mở quán ăn vặt kiếm thêm thu nhập...

Thời gian học tập tại bệnh viện, tôi luôn cố gắng học hỏi thêm kiến thức, tham gia dịch tài liệu tiếng Anh, nhờ đó mà kiến thức và kỹ năng của tôi khá dần.

Trong đợt thi viên chức vừa rồi tôi đã chính thức trúng tuyển về khoa Y học Hạt nhân của bệnh viện.

Tôi nhận được kết quả đúng hai năm ngày ra trường, dù muộn, nhưng đó là sự ghi nhận xứng đáng cho nỗ lực của tôi kèm với sự giúp đỡ tin yêu của mọi người.

Hôm nay tôi chỉ ngồi để chờ quyết định chính thức, chính thức bước chân vào ngành y, chạm tay vào ước mơ mà tôi đã ấp ủ rất lâu.

Rất nhiều người hay đổ lỗi cho hoàn cảnh, cho cái "quan hệ, hậu duệ, tiền tệ...".

Tôi biết, thực trạng đó vẫn có, tuy nhiên đó không phải là tất cả.

Tôi tin rằng một khi ai đó nỗ lực hết mình, cố gắng học hỏi trau dồi kiến thức,

Một người luôn giữ vững niềm tin vào ước mơ, vào cuộc sống và những người quanh mình, chắc chắn họ sẽ thành công, không bằng cách này thì cách khác nhưng họ vẫn sẽ thành công!  

Những chia sẻ cùng bài viết Tôi đã "phát minh" ra công thức tự tìm việc làm cho mình

* Một câu chuyện rất hay về tấm gương đầy nghị lực. Qua bạn tôi học hỏi được rất nhiều từ tính kiên nhẫn,. Tôi cũng đang học cố học tiếng Anh, nhưng học được 1 vài hôm lại bỏ đi. Nay đọc được bài viết này, tôi nghĩ mình phải cố gắng nhiều hơn nữa, như bạn nói: cái khó sẽ ló cái khôn. Cảm ơn bạn rất nhiều!

Đỗ Thị Thúy Kiều

* Cảm ơn em. Bài viết rất thực tế, tôi cũng làm giống như em nên bây giờ tiếng Anh kha khá dù không đến trung tâm nào và trước đó không học tiếng Anh.

Đông Tan

* Một nỗ lực đáng khâm phục!

Trung Du 

* Câu chuyện thật thú vị và truyền nhiều cảm hứng. Em cảm ơn chị ạ.

Tuan Anh

Cảm ơn bài viết chia sẻ của chị Dung rất nhiều. Em cũng đã áp dụng phương pháp tự học tiếng Anh giống như chị vậy đó. Rất vui khi thấy những thành công đầu tiên của chị sau khi trải qua những tháng ngày khổ luyện, chúc chị sống thành công, và hạnh phúc.

Hoàng Hòa

 

Bạn đã từng "đau khổ" khi muốn tìm một công việc mới hoặc thay đổi công việc tốt hơn? Bạn đã có kinh nghiệm bổ ích nào? Bạn có từng thành công hay thất bại? Hãy chia sẻ theo công cụ dưới bài hoặc gửi dến mail tto@tuoitre.com.vn . Xin cám ơn
HUỲNH LÊ THANH HẢI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên