01/03/2023 11:32 GMT+7

Tiếp tục 'cầu cứu' đất làm cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo

Ngày 1-3, Bộ Giao thông vận tải tiếp tục báo cáo, đề xuất gia hạn khai thác các mỏ đất đắp làm dự án cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo qua Bình Thuận.

Tiếp tục cầu cứu đất làm cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo - Ảnh 1.

Xe cộ, máy móc phục vụ dự án cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo nằm chờ đất đắp để thi công - Ảnh: ĐỨC TRONG

Theo Bộ Giao thông vận tải, dự án cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo thuộc diện được áp dụng cơ chế đặc thù theo nghị quyết 60 và 133 của Chính phủ về cấp phép các mỏ vật liệu xây dựng thông thường cho nhà thầu.

Trong đó, Chính phủ đã cho phép nhà thầu được khai thác cho đến khi đủ khối lượng cung cấp cho dự án.

Triển khai các nghị quyết trên, tỉnh Bình Thuận đã cấp phép khai thác 6 mỏ đất cho các nhà thầu thi công, với thời hạn đến ngày 10-12-2022 như tiến độ ban đầu của dự án.

Tuy nhiên, do dự án cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo đã chậm tiến độ và được gia hạn đến ngày 30-4-2023. Vì vậy, dự án cần phải gia hạn thêm thời gian khai thác các mỏ đất.

Bộ cho rằng do các nhà thầu không phải là đơn vị chuyên nghiệp thực hiện khai thác khoáng sản, chưa am hiểu chi tiết về trình tự thủ tục gia hạn và không lường trước các yếu tố khách quan nên hồ sơ đề nghị gia hạn chậm hơn so với quy định.

Theo quy định, nhà thầu phải nộp đủ hồ sơ đề nghị gia hạn giấy phép khai thác khoáng sản cho cơ quan tiếp nhận trước 45 ngày.

Việc chậm nộp như trên dẫn đến UBND tỉnh Bình Thuận chưa thực hiện gia hạn được.

Trên cơ sở kiến nghị của UBND tỉnh Bình Thuận và Bộ Giao thông vận tải, Chính phủ giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan nghiên cứu để hướng dẫn.

Ngày 3-2, Bộ Tài nguyên và Môi trường báo cáo các nội dung kiến nghị trên thuộc thẩm quyền của Chính phủ. Tiếp đến, bộ này cho rằng không có cơ sở gia hạn các mỏ đất đắp này do các nhà thầu chậm trễ nộp hồ sơ và hướng dẫn cấp mới lại giấy phép.

Theo Bộ Giao thông vận tải, nhu cầu đất đắp còn lại của dự án cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo còn khoảng 920.000m3.

Do chưa được gia hạn nên từ ngày 10-12-2022 đến nay, các nhà thầu không có đất đắp để thi công. Các máy móc, thiết bị, nhân lực đã huy động phải chờ đợi, gây lãng phí.

"Với khối lượng còn lại, nếu từ đầu tháng 3-2023 có đất đắp và nhà thầu triển khai thi công 3 ca 4 kíp thì dự án mới có thể hoàn thành vào ngày 30-4-2023. Trong khi thủ tục gia hạn mỏ mất thời gian ít nhất khoảng một tháng", Bộ Giao thông vận tải trình bày.

Do vậy, bộ tiếp tục kiến nghị Thủ tướng xem xét chấp thuận cho phép tỉnh Bình Thuận thực hiện thủ tục gia hạn đến khi hoàn thành dự án mà không xét thời điểm nộp hồ sơ xin.

Ngoài ra, các ngành chức năng cho phép nhà thầu khai thác trong thời gian làm thủ tục gia hạn để đảm bảo không gián đoạn quá trình thi công.

Nhà thầu cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo phải đóng cửa mỏ đất đắpNhà thầu cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo phải đóng cửa mỏ đất đắp

Ngày 27-2, Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Thuận chủ trì cuộc họp liên quan đến việc tháo gỡ khó khăn cho các nhà thầu thi công cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo xin gia hạn khai thác 6 mỏ đất đắp.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên