17/06/2015 10:48 GMT+7

Ông Trump tranh cử tổng thống, hứa khôi phục 'giấc mơ Mỹ'

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 17-6, tỉ phú địa ốc Mỹ Donald Trump bất ngờ tuyên bố tham gia tranh cử tổng thống năm 2016 với một bài phát biểu đầy tranh cãi tại thành phố New York.

Tỉ phú Donald Trump chỉ trích tất cả các đối thủ chính trị khi tuyên bố tranh cử - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, trong bài phát biểu tại tòa nhà Trump Tower trên đại lộ 5 ở New York, tỉ phú 69 tuổi chỉ trích các chính trị gia hiện nay ở Washington là “ngu ngốc” và thề sẽ đối đầu với Trung Quốc.

“Tôi chính thức tranh cử tổng thống Mỹ và chúng ta sẽ giúp đất nước trở lại với vị thế vĩ đại như trước đây” - ông Trump cam kết.

Ông Trump tự nhận mình là một thành viên Đảng Cộng hòa và từng nhiều lần bày tỏ sự ủng hộ các ứng cử viên cộng hòa trong những kỳ bầu cử tổng thống trước.

Tuy nhiên, trong bài phát biểu mới đây ông không nói rõ sẽ tranh cử giành vị trí đại diện Đảng Cộng hòa hay với tư cách là một chính trị gia độc lập.

Các khảo sát cho thấy ông Trump không có nhiều cơ hội trước các đối thủ Đảng Cộng hòa. Nhưng có lẽ điều đó không khiến ông sờn lòng.

“Đáng buồn là giấc mơ Mỹ đã chết. Nhưng khi tôi trở thành tổng thống, tôi sẽ khôi phục nó tuyệt vời hơn, mạnh mẽ hơn bao giờ hết” - ông Trump nhấn mạnh.

Tỉ phú địa ốc Mỹ phê phán chính sách kinh tế và ngoại giao của chính phủ Tổng thống Barack Obama, chê bai thậm tệ mọi đối thủ cạnh tranh của cả Đảng Dân chủ và Cộng hòa, cam kết tăng cường sức mạnh quân đội, quyết chống Hồi giáo cực đoan, ngăn chặn Iran sở hữu vũ khí hạt nhân.

Ông Trump buộc tội Mexico đưa những kẻ cưỡng hiếp phụ nữ và bọn tội phạm tới nước Mỹ. Ông thề sẽ xây một bức tường ở biên giới Mỹ - Mexico để ngăn chặn làn sóng nhập cư. Ông mô tả đối thủ Đảng Cộng hòa Jeb Bush, em trai cựu tổng thống George W. Bush, là “yếu ớt về vấn đề nhập cư”.

Ông Trump hứa sẽ xây dựng hạ tầng nước Mỹ và tạo công ăn việc làm cho người lao động. Ông khẳng định tỉ lệ thất nghiệp ở Mỹ đã tăng vọt lên mức 20% và buộc tội chính phủ dối trá khi công bố tỉ lệ thất nghiệp chính thức 5,6%.

“Tôi sẽ là vị tổng thống vì công ăn việc làm vĩ đại nhất mà Chúa từng sản sinh ra. Tôi sẽ đưa công ăn việc làm của chúng ta từ Trung Quốc, Mexico, Nhật... về lại nước Mỹ”.

Phản ứng lại tuyên bố tranh cử của ông Trump, Ủy ban Đảng Dân chủ quốc gia (DNC) giễu cợt: “Ông ta đóng góp nhiều ý tưởng nghiêm túc mà Đảng Cộng hòa rất cần”.

Reuters cũng dẫn lời chuyên gia David McIntosh, chủ tịch tổ chức Club for Growth, nhận định: “Donald Trump là một chuyên gia giải trí và doanh nhân địa ốc giỏi, nhưng những ý tưởng của ông ta với tư cách tổng thống không có lợi gì cho nền kinh tế”.

Theo tính toán của tạp chí Forbes, tỉ phú Donald Trump sở hữu khối tài sản 4,1 tỉ USD. Tuy nhiên ông khẳng định ông có trong tay tới 8,7 tỉ USD. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên