03/10/2014 10:23 GMT+7

​Thủ lãnh Boko Haram chết đi, sống lại?

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Một đoạn băng mới được đăng tải trên mạng cho thấy thủ lĩnh nhóm chiến binh Hồi giáo cực đoan Boko Haram là Abubakar Shekau ở Nigeria vẫn còn sống.

Thủ lĩnh Boko Haram tái xuất hiện trong đoạn băng mới nhất của nhóm này Ảnh: AFP

Theo Reuters, ngày 2-10, thông tin về sự xuất hiện của Abubakar Shekau trong đoạn băng mới nhất này trái với thông tin từ quân đội Nigeria cho rằng Shekau đã chết trong cuộc đụng độ tại làng Konduga hồi tuần rồi.

Người đàn ông xuất hiện với dáng vẻ mệt mỏi trong đoạn băng trên trông giống với người tự xưng là Shekau trong những đoạn băng đăng tải trước đó.

“Tôi đang ở đây, còn sống và tôi sẽ tiếp tục sống cho đến ngày mà Thánh Allah lấy đi hơi thở của mình”, Shekau khẳng định bằng ngôn ngữ Hausa dùng ở phía bắc Nigeria.

“Thậm chí nếu các người giết tôi… cũng không thể ngăn cản chúng tôi áp dụng các quy tắc Hồi giáo… Chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục Nhà nước Hồi giáo của chúng tôi, thống trị và giảng dạy kinh Koran”, lãnh đạo Shekau tuyên bố.

Tuần trước quân đội Nigeria đã công bố về cái chết của lãnh đạo nhóm Boko Haram – người tự xưng là Shekau.

Ngoài ra chính phủ Nigeria cũng từng tuyên bố cái chết của Shekau cách đây một năm. Sau tuyên bố này, một người đàn ông tự xưng là Shekau đã xuất hiện trong một đoạn băng để phủ nhận cái chết của ông.

Tuy nhiên Reuters cho biết người đàn ông trên trông khác hơn thủ lĩnh Shekau trước đây với khuôn mặt tròn hơn và cái mũi cao hơn.

Trong diễn biến mới nhất, Trụ sở Quốc phòng Nigeria khẳng định đoạn băng mới nhất không có ngày tháng và không cung cấp bằng chứng cho thấy thủ lĩnh Shekau vẫn còn sống.

Tuy nhiên các nhà phân tích an ninh đặt câu hỏi về độ tin cậy trong tuyên bố của quân đội Nigeria sau 2 lần tuyên bố về cái chết của Shekau.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên