07/07/2014 14:25 GMT+7

Hơn 60 phụ nữ Nigeria trốn thoát khỏi Boko Haram

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Hơn 60 phụ nữ và trẻ em gái người Nigeria bị nhóm Hồi giáo Boko Haram bắt hồi tháng trước đã trốn thoát.

44kqqBXF.jpgPhóng to
Các nhà hoạt động Nigeria xuống đường đòi giải cứu các nữ sinh bị bắt cóc - Ảnh: Reuters

Nigeria biết địa điểm giam cầm các nữ sinh bị bắt cócLàng Kamuya oằn mình trong lửa đạn Boko Haram, 24 người chết Boko Haram tấn công dân quân tự vệ làng, 30 người chết

AFP ngày 7-7 dẫn lời dân phòng địa phương Abbas Gava cho biết ông đã "nhận được một cảnh báo từ các đồng nghiệp rằng có khoảng 63 phụ nữ và trẻ em gái bị bắt cóc đã trở về nhà" cuối tuần trước.

Những người trốn thoát nằm trong số 68 người bị Boko Haram bắt cóc ở ở phía đông bắc Nigeria.

Một nguồn tin an ninh cấp cao ở thủ phủ Maiduguri của bang Borno cũng xác nhận vụ việc. Gava, một quan chức cấp cao của đội dân phòng địa phương ở Borno thân cận với các quan chức an ninh, cho biết thêm những phụ nữ trên chạy thoát khi những kẻ bắt cóc họ ra ngoài để chiến đấu ngày 4-7.

"Họ đã liều mạng thoát ra khi những kẻ bắt cóc họ ra ngoài để thực hiện một chiến dịch", ông Gava nói. Nhóm phiến quân tấn công thị trấn Damboa ngày 4-7 làm 50 người thiệt mạng.

Tuy nhiên Boko Haram vẫn đang giữ 200 nữ sinh bị bắt cóc từ hồi 4-2014.

Các nhóm biểu tình tiếp tục tuần hành hôm 6-7 đòi chính phủ giải cứu các nữ sinh. “Đã 87 ngày kể từ khi các nữ sinh bị bắt - nhà hoạt động Aisha Yesufu nói - Chúng tôi đã xuống đường 68 ngày nhưng chẳng ai lắng nghe chúng tôi cả”.

Vụ việc khiến dư luận quốc tế phẫn nộ và thu hút sự chú ý về sự trỗi dậy của phong trào Hồi giáo Boko Haram, đã giết hàng ngàn người trong 5 năm qua.

Người dân tại ngôi làng có các nữ sinh bị bắt cuối tuần trước đã kêu gọi Liên Hiệp Quốc can thiệp vì tình hình bạo lực ngày một tồi tệ hơn.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên