20/04/2012 11:29 GMT+7

Tặng xe Bộ GTVT: Sao không tặng cho tôi?

TRAN TUNG
TRAN TUNG

TTO - Sáng 20-4, TTO tiếp tục nhận được nhiều ý kiến phản hồi quanh việc Công ty PVC-TBD tặng xe cho Bộ GTVT. Có ý kiến cho rằng cần phải bình tĩnh hơn để suy xét sự việc, cũng có ý kiến cho rằng chuyện này có "vấn đề".

Dư luận có quyền đặt nghi vấnDoanh nghiệp tặng xe đã trúng thầu dự án giao thông

IhtFd2T7.jpgPhóng toChiếc xe do Công ty PVC-TBD tặng Bộ GTVT - Ảnh: P.X.

TTO trích đăng một số ý kiến bạn đọc gửi về sáng nay 20-4:

Làm gì mà được tặng xe?

Tặng cho hay nhận tài sản được tặng cho là chuyện bình thường trong quan hệ dân sự, trong đó bao gồm cơ quan nhà nước.

Vấn đề chúng ta cho rằng bất bình thường có thể xuất phát từ những quan hệ mập mờ giữa cơ quan nhà nước và lợi ích của doanh nghiệp, cho nên dư luận đặt vấn đề là điều dễ hiểu.

Tuy nhiên, thử loại bỏ những nghi ngờ đó để giải quyết vấn đề theo cách khác.

Nếu là bộ thì hãy cho biết đã làm được gì mà được tặng xe? Một chính sách, một hành động đáng được trân trọng nào đó... có hay không? Nếu không thì việc nhận xe có tự trọng không?

Còn doanh nghiệp vì sao tặng xe thì dư luận không cần biết vì đó là quyền của họ, còn cơ quan nhà nước thì phải minh bạch và hành xử văn minh.

Sao không cho tôi?

Sao không cho tôi? Hay cho cơ quan tôi là một cơ quan cấp xã nghèo, cần chiếc xe cà tàng để chuyển bệnh nhân nghèo, để làm nhiều chuyện có ích? Chán quá, chuyện rõ như ban ngày mà các vị còn bàn miết... Tình cho không biếu không chỉ có trong chuyện cổ tích.

Người dân có quyền đặt vấn đề

Công ty PVC-TBD tặng xe cho Bộ GTVT với lý do gì? Khoản tiền ấy lấy từ đâu ra?

Không lẽ ở cấp bộ như Bộ GTVT không biết được quyết định 64 năm 2007 về quy chế tặng quà quy định, nghiêm cấm các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức nhận quà tặng có liên quan đến hoạt động công vụ do mình hoặc người mà mình nhận thay chịu trách nhiệm giải quyết hoặc thuộc phạm vi quản lý? Vậy mà sao cử người phát ngôn của bộ trưởng phát biểu như vậy.

Cần phải xem lại.

Chưa trúng thầu sao ép cọc thử?

Hơi lạ, chưa đấu thầu mà đã công bố trúng thầu, đã ép thử cọc. Xem thử có phải người bình thường không?

Xin cho tôi một chiếc

Bộ GTVT là một cơ quan có quyền trong lĩnh vực GTVT. Vì thế Công ty PVC-TBD tặng xe cho họ là điều quá đễ hiểu. Nếu PVC-TBD mà đem tặng cho tôi, một người dân bình thường, một chiếc xe như thế thì đây mới là điều khó hiểu.

Nếu không sai...

Nếu Bộ GTVT nói không sai khi nhận "quà" từ doanh nghiệp, tôi đảm bảo sẽ có rất nhiều "quà" khác sẽ được tặng.

Nhận quà tặng trị giá quá lớn trong lĩnh vực bộ quản lý là sai

Chúng tôi được biết việc tặng quà cho các cơ quan, cho lãnh đạo theo tính chất ngoại giao kỷ niệm có giá trị thấp và không có tính lợi dụng đều có thể chấp nhận vì không mang tính xin cho, không nhận quà cáp để giải quyết quyền lợi cho người đưa quà cáp. Ở đây có những vấn đề không đúng khi quà cáp là một chiếc ôtô trị giá 2,6 tỉ đồng. Ở một số nước, luật cho nhận quà nhưng giá trị quà rất nhỏ, thí dụ như ở một số bang của Hoa Kỳ chỉ được phép nhận quà biếu có giá trị từ 5 USD trở xuống, quà có giá trị trên 5 USD được xem như hối lộ không cần biết là nhận vì mục đích chung hay riêng.

TRAN TUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên