06/04/2017 15:37 GMT+7

Sinh viên Nha Trang 'giải cứu' dưa Quảng Ngãi

THÁI THỊNH
THÁI THỊNH

TTO - Chuyến xe chở hàng tấn dưa hấu từ Quảng Ngãi xuôi về TP Nha Trang cập bến lúc 2 giờ sáng. Ngay trong đêm, hàng chục bạn trẻ của Tỉnh đoàn Khánh Hòa đã túc trực để vận chuyển về các điểm bán bằng xe tải nhỏ.

Các bạn sinh viên bán dưa hấu giúp nông dân Quảng Ngãi tại một điểm bán ở TP Nha Trang - Ảnh: Thái Thịnh

Những ngày này, thời gian biểu của bạn Chu Thị Hương (sinh viên năm 4 Trường CĐ Y tế Khánh Hòa) có sự thay đổi khi cứ sau những giờ học Hương lại cùng các bạn trong Hội Phạm Ngọc Thạch (trực thuộc Hội LHTNVN tỉnh Khánh Hòa) lại tập hợp về địa điểm tập kết dưa để phụ giúp.

Hương kể rằng để có được những trái dưa đến tận tay người dân tại TP Nha Trang, các thành viên trong nhóm có khi phải thức trắng đêm để vận chuyển dưa cho kịp chuyến. Công việc bắt đầu từ khi các chuyến xe thường đến khoảng 2h- 5h sáng, thời điểm các bạn túc trực để vận chuyển dưa về các điểm bán bằng xe tải nhỏ.

“Mỗi chuyến thường khoảng 1 tấn dưa hấu. Vận chuyển xong cũng là lúc trời rạng sáng, bạn nào nghỉ học thì tranh thủ chợp mắt rồi dậy phụ giúp bán, còn ai có ca học thì trở về phòng trọ chuẩn bị tới trường. Hơi mệt nhưng mà vui lắm ! ” - Hương tươi cười.

Thời điểm bán được dưa nhiều nhất là vào 12h trưa đến 14h chiều, nên cứ sau mỗi buổi học các bạn sinh viên lại tập trung vận chuyển giao dưa hấu cho khách hàng.

Bạn Lê Thị Thanh Minh, sinh viên năm nhất khoa mầm non Trường CĐ Sư phạm trung ương Nha Trang, chia sẻ qua báo đài chứng kiến được hình ảnh bà con nông dân Quảng Ngãi phải dang mình giữa nắng, trên cánh đồng dưa bạt ngàn nằm lăn lóc không ai mua cảm thấy xót xa và thương cảm.

“Khi tỉnh đoàn phát động phong trào, tất cả các bạn trong nhóm đều ủng hộ nhiệt tình và sẵn sàng góp sức” - Minh chia sẻ. Tại các điểm bán dưa, phần lớn bạn trẻ đều là sinh viên nghèo nên để có xe máy giao dưa hấu cho khách hàng, hầu hết phải đi mượn của người quen, anh em, bạn bè.

Để đợi chuyến dưa “giải cứu” cho người dân Quảng Ngãi, các bạn tình nguyện viên tranh thủ nghỉ ngơi tạm bợ trong chốc lát vào sáng 2-4 - Ảnh: Thái Thịnh

Cô Tạ Thị Ngọc Hạnh (58 tuổi, một giáo viên về hưu), người trực tiếp bán dưa hấu cùng các bạn trẻ, xúc động nói: “Trong những ngày gian khó mới thấy tình người là chứa chan. Nhìn các em sinh viên dãi nắng dầm mưa, lặn lội cả đêm có khi mắc võng canh dưa hấu cho người nông dân thật sự đáng quý”.

Anh Chu Sơn Kiệt - chủ tịch Ủy ban Hội Phạm Ngọc Thạch - chia sẻ bà con nông dân tại Quảng Ngãi đang phải lao đao khi giá dưa xuống thấp, chỉ còn 800 đồng/kg, có nơi còn bị ép xuống 500 đồng/kg. Với mức giá này, nếu bán ra người dân không đủ bù lại chi phí, lượng dưa còn nhiều không bán sẽ hư hỏng hoàn toàn.

“Đơn vị đã liên hệ với Huyện đoàn Bình Sơn (Quảng Ngãi) mua dưa giúp người dân với giá 2.500 đồng/kg, vận chuyển vào TP Nha Trang bán lại với giá 4.500 đồng/kg; số tiền chênh lệch được sử dụng làm kinh phí vận chuyển dưa và các chi phí khác” - anh Kiệt nói.

Hiện tại đơn vị đã lập ba điểm bán dưa hấu khác tại Trường CĐ Y tế Khánh Hòa, Trường ĐH Khánh Hòa và Trường CĐ Sư phạm trung ương Nha Trang. Dưa sẽ được các bạn trẻ vận chuyển tận nơi cho các khách hàng muốn mua ở khu vực nội thành.

“Với lực lượng hơn 60 đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh, hoạt động ý nghĩa này đã được nhiều người biết đến và mua ủng hộ. Chỉ trong vòng bốn ngày, số dưa hấu bán được là hơn 10 tấn. Chương trình bán dưa hấu hỗ trợ nông dân Quảng Ngãi sẽ diễn ra trong khoảng 15 ngày, với lượng dưa bán ra dự kiến 30-40 tấn” - anh Kiệt cho biết.

Các bạn sinh viên đang bán dưa hấu giúp nông dân Quảng Ngãi tại một điểm bán tại TP. Nha Trang
Các bạn sinh viên bán dưa hấu giúp nông dân Quảng Ngãi tại một điểm bán ở TP Nha Trang - Ảnh: Thái Thịnh
THÁI THỊNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên