19/07/2016 11:09 GMT+7

Philippines từ chối đối thoại có điều kiện với Trung Quốc ​

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Philippines đã từ chối đề nghị đàm phán song phương do Trung Quốc khởi xướng vì Trung Quốc muốn đối thoại mà không đả động gì tới phán quyết của Tòa trọng tài.

Ngoại trưởng Philippines, ông Perfecto Yasay - Ảnh: Reuters
Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, thông tin do Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Perfecto Yasay cho biết trong cuộc trao đổi với Đài ABS-CBN.

Ông Perfecto Yasay nói đã gặp người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị bên lề hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo Á - Âu ở Mông Cổ.

Sau khi đề cập tới phán quyết của tòa trọng tài thường trực quốc tế công bố ngày 12-7, ông Yasay nhận thấy rõ ràng đó là lĩnh vực trao đổi sẽ không đi tới đâu.

Trung Quốc tức giận phản đối phán quyết của Tòa trọng tài và thời gian qua nước này liên tục lặp lại quan điểm cho rằng phán quyết đó sẽ không làm thay đổi lập trường tiếp cận cũng như những tuyên bố chủ quyền của họ tại Biển Đông.

Ngoại trưởng Philippines nói: "Họ bảo rằng nếu các anh cố tình đeo đuổi phán quyết, thảo luận về nó thì rốt cuộc chúng ta sẽ tiến tới chuyện đối đầu".

Ông Yasay cũng cho rằng ông cảm thấy đó chỉ là cách Trung Quốc muốn thể hiện trước truyền thông, còn thực tế ông cũng cảm nhận là Trung Quốc muốn có một kênh đối thoại kiểu "cửa sau" với Philippines về vấn đề này.

Ngoại trưởng Philippines cho biết ông Vương Nghị đề xuất hai nước đàm phán song phương nhưng chỉ là những vấn đề bên ngoài hoặc không đả động gì tới phán quyết của Tòa trọng tài. Do đó ông Yasay đã từ chối đề nghị này vì cho rằng không phù hợp với lợi ích quốc gia của Philippines.

Câu chuyện của ngoại trưởng Philippines về cuộc gặp với người đồng cấp Trung Quốc cho thấy những thách thức đáng kể đang đặt ra với Philippines trong việc buộc Trung Quốc phải thực thi phán quyết của Tòa trọng tài ngày 12-7 đã bác bỏ yêu sách đường 9 đoạn của Trung Quốc.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên