03/09/2016 14:30 GMT+7

Philippines nói Abu Sayyaf đứng sau vụ đánh bom

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Ngày 3-9, thị trưởng thành phố Davao nói nhóm phiến quân Hồi giáo Abu Sayyaf đã tiến hành vụ đánh bom làm 14 người chết tại khu chợ đêm của thành phố này.

Hiện trường vụ nổ bom tại khu chợ đêm ở Davao tối 2-9 - Ảnh: AFP

Theo AFP, thị trưởng thành phố Davao, bà Sara Duterte, cũng là con gái Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, cho biết: "Văn phòng tổng thống đã gửi văn bản và khẳng định đó là một vụ tấn công trả thù của lực lượng Abu Sayyaf. Về phía chính quyền thành phố, chúng tôi cũng đang xem xét đó là một vụ trả thù của Abu Sayyaf".

Trong thông cáo của Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana cũng nói ông tin rằng Abu Sayyaf là lực lượng đứng sau vụ tấn công bom ngày 2-9.

Những năm gần đây, Abu Sayyaf đã tuyên thệ trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Trung Đông.

"Mặc dù chưa ai đứng ra nhận trách nhiệm vụ việc, nhưng chúng tôi cho rằng đây là vụ việc do nhóm khủng bố Abu Sayyaf gây ra. Chúng đã hứng chịu nhiều thương vong nặng nề trong những tuần qua trên đảo Jolo", ông Delfin Lorenzana nói.

Ông Delfin Lorenzana cũng nói thêm: "Chúng tôi đoán trước được điều này và đã cảnh báo binh sĩ của mình, tuy nhiên kẻ thù đã khôn khéo lợi dụng những kẽ hở dân chủ trong hiến pháp để đi lại tự do và gieo rắc nỗi kinh hoàng".

Tuần trước ông Duterte đã ra lệnh tiến hành đợt tấn công lớn loại trừ lực lượng Abu Sayyaf tại căn cứ của chúng trên đảo Jolo, cách thành phố Davao khoảng 900km. Đã có 15 binh sĩ quân đội thiệt mạng trong các đợt giao tranh với nhóm khủng bố này.

Cảnh sát trưởng quốc gia Ronald dela Rosa cho biết trong một cuộc họp báo tại Manila rằng Abu Sayyaf đúng là đối tượng tập trung cao nhất trong cuộc điều tra đang diễn ra. Tuy nhiên ông không quả quyết ngay việc lực lượng này là hung thủ gây án vì vẫn còn những manh mối khác tiếp tục được xem xét.

Trong diễn biến liên quan, tổng thống Philippines đã hủy bỏ chuyến công du đầu tiên ra nước ngoài của ông trên cương vị tổng thống dự kiến diễn ra ngày mai (4-9) sau vụ nổ tại Davao.

Ông Martin Andanar, bộ trưởng phụ trách văn phòng truyền thông của tổng thống Philippines, cho biết chuyến thăm tới Brunei của ông Duterte dự kiến từ ngày 4-9 đến 5-9 sẽ bị hủy bỏ.

Tuy nhiên ông Duterte vẫn sẽ bay tới Lào ngày 6-9 để dự hội nghị thượng đỉnh khu vực và sẽ công du tới Indonesia ngày 8-9.

 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên