30/06/2017 05:58 GMT+7

​Ông Trump và ông Putin sẽ gặp nhau tại G20

NHẬT ĐĂNG
NHẬT ĐĂNG

TTO - Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ có cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin vào tuần tới, tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Đức.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: Reuters
Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: Reuters

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ H.R. McMaster xác nhận cuộc gặp này nằm trong số những kế hoạch lên lịch trước của Tổng thống Trump khi ông tới Hamburg để dự G20 - hội nghị quốc tế của 20 nền kinh tế phát triển và mới nổi trên thế giới tổ chức ngày 7 và 8-7.

Việc ông Trump và ông Putin gặp trực tiếp với nhau thu hút rất nhiều sự quan tâm của dư luận quốc tế. Họ là lãnh đạo của hai cường quốc Mỹ và Nga, những nước “đầy duyên nợ” trong quá khứ, và cũng có mối quan hệ song phương bị đánh giá tệ nhất từ sau thời Chiến tranh lạnh.

Bên cạnh đó, Tổng thống Trump cũng liên tục phải đối mặt với những nghi án về việc được “sự trợ giúp” của người Nga để đắc cử năm 2016.

Ông McMaster cùng cố vấn kinh tế Gary Cohn không nói về việc ông Trump có đề cập tới nghi án Nga can thiệp bầu cử Mỹ hay không. Họ chỉ tiết lộ rằng phần này “chưa được chốt” trong G20 và các cuộc gặp khác, theo hãng tin Reuters.

“Mối quan hệ giữa chúng tôi và Nga không khác gì so với bất cứ quốc gia nào, xét trên việc những sự tương tác của chúng tôi đều thực sự là những gì chúng tôi quan tâm, khi chúng tôi không chỉ thấy vấn đề ở mối quan hệ này, mà còn nhìn ra những thời cơ nữa”, ông McMaster giải thích.

Cũng theo ông McMaster, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đang tiến hành thảo luận và “đã không chỉ nhấn vào những trao đổi trên diện rộng về những trở ngại, vấn đề trong mối quan hệ (Mỹ - Nga), mà còn tìm kiếm thời cơ ở lợi ích chung mà hai bên có thể cùng làm việc với nhau. Thế nên đó sẽ không phải là khác biệt gì cả trong các thảo luận giữa hai nước so với việc Mỹ thảo luận với bất kỳ nước nào khác”.

Đây sẽ là lần đầu tiên Tổng thống Mỹ Trump và Tổng thống Nga Putin gặp gỡ trực tiếp với nhau. Trước nay ít nhất trên mặt báo, ông Trump và ông Putin thường xuyên có những nhận xét tốt đẹp dành cho đối phương, tạo suy nghĩ rằng quan hệ Mỹ - Nga có thể được cải thiện.

Tại G20 tuần tới, ông Trump cũng lên kế hoạch gặp gỡ các lãnh đạo của nhiều nước, trong đó bao gồm Anh, Đức, Trung Quốc và Hàn Quốc, theo ông McMaster.

NHẬT ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên