19/07/2017 13:26 GMT+7

Ông Trump cử cựu đại sứ ở Trung Quốc làm nhiệm vụ tại Nga

NHẬT ĐĂNG
NHẬT ĐĂNG

TTO - Jon Huntsman, cựu thống đốc bang Utah và từng làm đại sứ Mỹ tại Trung Quốc dưới thời tổng thống Barack Obama, được kỳ vọng sẽ chịu trách nhiệm tại “điểm nóng” Nga.

Ông Jon Huntsman, cựu đại sứ Mỹ tại Trung Quốc - Ảnh: Reuters
Ông Jon Huntsman, cựu đại sứ Mỹ tại Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Thông cáo từ Nhà Trắng hôm 18-7 cho biết, Tổng thống Donald Trump sẽ đề cử ông Jon Huntsman vào vị trí đại sứ Mỹ tại Nga. Sắp tới, quyết định bổ nhiệm ông Huntsman sẽ chờ sự xác nhận từ Thượng viện Mỹ.

Đây là đề cử đáng chú ý giữa lúc các cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ vẫn chưa nguôi. Quốc hội Mỹ và một uỷ ban điều tra đặc biệt vẫn đang tiến hành điều tra về vai trò của Nga đối với chiến dịch bầu cử của Tổng thống Trump năm 2016. Washington và Matxcơva thời gian gần đây cũng có mối quan hệ ngoại giao căng thẳng.

Hãng tin Reuters cho biết hồi tháng 3 năm nay, thông tin về việc ông Huntsman có thể làm nhiệm vụ ngoại giao tại Nga đã tạo ra những ý kiến trái chiều. Một chính trì gia nói ông Huntsman “không thể là cánh chim hoà bình”, trong khi Điện Kremlin thì bảo rằng họ chào đón bất kỳ ai, miễn là “người đề xướng thuyết phục” cho việc tạo dựng đối thoại với Nga.

Ông Huntsman là ai?

Ông Jon Huntsman 57 tuổi, trước đây là thống đốc bang Utah. Tuy nhiên nhân vật này thực tế có kinh nghiệm ngoại giao dày dạn khi phục vụ cho bốn kỳ tổng thống Mỹ, chưa tính việc đang được đề cử lần tới.

Sau khi tốt nghiệp đại học, ông Huntsman làm nhân viên trong Nhà Trắng dưới thời tổng thống Ronald Reagan. Hơn 30 tuổi, ông Huntsman được tổng thống George W. Bush bổ nhiệm làm đại sứ tại Singapore. Năm 2009, ông tiếp tục được tổng thống Obama tín nhiệm làm đại sứ ở Trung Quốc.

Sự nghiệp chính trị của ông Huntsman không phải không tham vọng. Năm 2004, ông tranh cử thống đốc Utah và được bầu với tỉ lệ 58%, và năm 2008 tiếp tục được bầu với số phiếu cao hơn hẳn (78%).

Năm 2011, ông Huntsman thôi chức đại sứ Trung Quốc, trở về Mỹ để theo đuổi mục tiêu tranh cử tổng thống năm 2012 bên Đảng Cộng hoà nhưng không thành công. Tháng 1-2014, ông làm chủ tịch cơ quan nghiên cứu Hội đồng Atlantic.

Quan hệ thế nào với ông Trump?

Mối quan hệ giữa ông Huntsman và ông Trump bị nhận xét “trồi sụt”. Họ từng ủng hộ, chỉ trích nhau, rồi giờ có khả năng sẽ hợp tác cho một nhiệm vụ quan trọng và nhạy cảm ở Nga.

Trong chiến dịch bầu cử năm 2016, ông Huntsman ban đầu công khai ủng hộ ông Trump. Tuy nhiên vào thời điểm một đoạn video diễn tả cảnh ông Trump bình luận về cơ thể phụ nữ phát tán, ông Huntsman rút lại sự ủng hộ ấy.

Trong giai đoạn ông Huntsman làm đại sứ ở Trung Quốc, ông Trump đã từng buông lời chỉ trích, cho rằng Huntsman “nhẹ cân”, “yếu đuối” và bị Trung Quốc lấn át.

Tuy nhiên vào thời gian ông Trump tiếp nhận chức Tổng thống Mỹ và thực hiện công việc chuyển giao, hai người đã bỏ qua những khác biệt trong quá khứ, theo Guardian.

NHẬT ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên