04/12/2014 09:14 GMT+7

Obama: Ông Tập Cận Bình khiến các nước láng giềng lo ngại

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa lên tiếng khẳng định Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tích tụ quyền lực nhanh hơn các nhà lãnh đạo cũ của Trung Quốc trong nhiều thập niên qua, khiến các nước láng giềng lo ngại.

Ông Obama gặp ông Tập hồi tháng 11 tại hội nghị APEC Bắc Kinh Ảnh: Reuters
Ông Obama gặp ông Tập hồi tháng 11 tại hội nghị APEC Bắc Kinh - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, ông Obama tuyên bố: “Ông ấy tập trung quyền lực nhanh hơn và toàn diện hơn bất kỳ ai kể từ thời Đặng Tiểu Bình. Và tất cả mọi người đều ngạc nhiên vì tầm ảnh hưởng của ông ấy tại Trung Quốc chỉ sau một năm rưỡi hoặc hai năm”.

Tổng thống Mỹ cho rằng có nhiều điểm tiêu cực trong việc ông Tập nắm trong tay nhiều quyền lực một cách nhanh chóng. 

Dù vậy ông Obama cũng cho biết Trung Quốc muốn duy trì quan hệ tốt với Mỹ. “Chuyến thăm của tôi tới Trung Quốc cho thấy họ mong muốn quản lý mối quan hệ hai nước một cách hiệu quả” - ông Obama đánh giá.

Tổng thống Mỹ khẳng định mục tiêu của Mỹ đối với Trung Quốc là cho thấy một mối quan hệ mang tính xây dựng có lợi cho cả hai bên. Nhưng ông nhấn mạnh Trung Quốc cần sớm giải quyết những vấn đề như ăn trộm bí mật thương mại trên mạng.

“Việc Trung Quốc dính líu vào các vụ tin tặc là không thể phủ nhận được và đó là vấn đề lớn. Chúng tôi đang gây sức ép mạnh lên họ để giải quyết” - ông Obama cho biết.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên