14/07/2017 11:39 GMT+7

Ông Macron nói gì về cuộc gặp với ông Trump

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Tổng thống Pháp Emmanuel Macron lên tiếng về chuyện dẹp sang bên những bất đồng trong cuộc gặp với tổng thống Donald Trump để bàn về các vấn đề quan trọng khác của thế giới.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và tổng thống Pháp Emmanuel Macron cùng các đệ nhất phu nhân đến thăm lăng mộ Napoleon Bonaparte - Ảnh: AFP
Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và tổng thống Pháp Emmanuel Macron cùng các đệ nhất phu nhân đến thăm lăng mộ Napoléon Bonaparte - Ảnh: AFP

Ông Macron cho biết ông "tôn trọng" quyết định rút khỏi Thỏa thuận Khí hậu Paris của ông Trump. "Về vấn đề khí hậu, chúng tôi biết những quan điểm khác biệt của chúng tôi" - tổng thống Pháp tuyên bố ngày 13-7.

Trong khi đó, tổng thống Trump bóng gió về việc có thể thay đổi suy nghĩ về Thỏa thuận Paris nhưng không đi vào chi tiết: "Với sự tôn trọng Thỏa thuận Paris, điều gì đó có thể xảy ra. Chúng ta sẽ chờ xem những gì sẽ xảy ra".

Tổng thống Trump đã quyết định rút Mỹ khỏi Thỏa thuận Khí hậu Paris hồi tháng rồi, với lập luận phải đàm phán một thỏa thuận mới "công bằng" và không gây bất lợi cho doanh nghiệp Mỹ.

Trong cuộc họp báo chung sau cuộc gặp, theo đài BBC, ông Macron cho rằng cả hai lãnh đạo Pháp - Mỹ đã đúng khi đặt vấn đề khí hậu sang một bên để thảo luận về cách họ sẽ làm việc cùng nhau về những vấn đề khác như ngừng bắn ở Syria và các hợp tác thương mại.

"Chúng tôi có những bất đồng. Ông Trump có những cam kết trong chiến dịch bầu cử với những người ủng hộ ông ta và tôi cũng có. Nên để vấn đề này gây cản trở cho tất cả những thứ còn lại hay không? Chắc chắn là không rồi" - ông Macron nói.

Trong cuộc họp, theo hãng tin AFP, ông Macron và ông Trump cũng bàn về các nỗ lực chung của hai nước trong cuộc chiến chống khủng bố nói chung và tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) nói riêng tại Syria và Iraq.

"Mỹ can dự rất sâu trong cuộc chiến tranh tại Iraq. Tôi muốn cám ơn ngài tổng thống vì mọi điều binh sĩ Mỹ đã làm cho khu vực này. Chúng tôi đồng ý tiếp tục làm việc chung, đặc biệt là xây dựng lại đường sá sau chiến tranh" - tổng thống Pháp tuyên bố.

Ông Macron cũng cam kết Pháp sẽ tìm ra giải pháp để "tiến hành nhiều sáng kiến thiết thực" nhằm giúp đảm bảo sự "kiểm soát trong khu vực này".

Bất chấp các khác biệt rõ ràng giữa 2 lãnh đạo Pháp và Mỹ, chính quyền Paris đã nhấn mạnh rằng tổng thống Macron sẽ nỗ lực để tái khẳng định lại mối quan hệ lịch sử giữa hai đồng minh này để ngăn Mỹ bị cô lập.

Ông Trump đến Pháp trên chiếc Air Force One sáng 13-7 cùng với đệ nhất phu nhân Malania trong nỗ lực tăng cường quan hệ Mỹ - Pháp. Tổng thống Mỹ thăm Paris trong 2 ngày 12 và 14-7 trong đó có việc dự lễ duyệt binh.

Những người biểu tình tại Pháp cũng đã lên kế hoạch "chào đón" ông Trump bằng cuộc biểu tình "Khu vực không dành cho Trump" tại quảng trường République. Trang Facebook của sự kiện này đăng tải dòng tâm trạng: "Không ai chào đón ông Trump tại Paris".

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên