12/07/2017 11:52 GMT+7

Chính quyền ông Donald Trump hoãn chương trình visa khởi nghiệp

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Chính sách “visa khởi nghiệp” nhằm mục đích thu hút nhân tài là các cho công dân nước ngoài đến Mỹ đầu tư bị hoãn lại thay vì sẽ được thực thi vào ngày 17-7 như dự kiến.  

Tổng thống Trump trong một cuộc gặp với các lãnh đạo công nghệ tại Nhà Trắng - Ảnh: Reuters
Tổng thống Trump trong một cuộc gặp với các lãnh đạo công nghệ tại Nhà Trắng - Ảnh: Reuters

 

Ở một thời điểm mà mọi quốc gia trên thế giới đều đang tìm mọi cách để thu hút và giữ chân các nhân tài tới nước họ và gây dựng các công ty đổi mới, thì chính quyền ông Trump lại đang phát đi những tín hiệu cho thấy họ đang làm những việc ngược lại

Ông Bobby Franklin

Nhà Trắng nói sẽ tạm dừng thực thi chính sách này tới ngày 14-3 năm sau và trong thời gian đó sẽ đánh giá lại chương trình.

“Sai lầm lớn”

Được biết với tên gọi Luật doanh nhân quốc tế và được giới công nghệ Mỹ tại Thung lũng Silicon đặc biệt hoan nghênh, chính sách visa khởi nghiệp từng được thông qua vào cuối nhiệm kỳ của tổng thống Barack Obama.

Tại thời điểm đó, chính quyền Mỹ ước tính có khoảng 3.000 doanh nghiệp đạt tiêu chuẩn cấp visa này.

Theo luật này, các doanh nhân không phải người Mỹ khi mở công ty, nếu nhận được 100.000 USD tài trợ của chính phủ hoặc huy động được 250.000 USD vốn đầu tư mạo hiểm (các khoản đầu tư cho công ty khởi nghiệp) sẽ được phép ở lại Mỹ trong thời hạn 30 tháng và có thể gia hạn để có điều kiện thu hút thêm nguồn vốn và phát triển doanh nghiệp.

“Một sai lầm lớn” - ông Steve Case, đồng sáng lập kiêm cựu giám đốc điều hành Công ty American Online (AOL) và hiện là giám đốc điều hành (CEO) của Quỹ đầu tư Revolution LLC, nhận xét về quyết định của chính quyền trên tài khoản Twitter.

Ông viết: “Các doanh nhân nhập cư là những người tạo ra việc làm chứ không phải những người đi xin việc”.

Bà Tahmina Watson - luật sư chuyên về nhập cư ở thành phố Seattle, trung tâm công nghệ của nước Mỹ, cũng là người từng hỗ trợ soạn thảo luật visa khởi nghiệp - cho biết: “Luật này rất quan trọng vì tất cả những lựa chọn visa chúng ta hiện có đều không phù hợp với các nhà sáng lập doanh nghiệp. Nó sẽ giúp khỏa lấp khoảng trống (về vấn đề visa) đã tồn tại trong một thời gian dài”.

Chẳng hạn với luật này, các sinh viên quốc tế du học tại Mỹ vẫn có thể tiếp tục ở lại đây sau khi tốt nghiệp nếu họ bắt tay khởi động thành lập ngay một công ty.

Đơn xin cấp visa khởi nghiệp của họ sẽ cần chứng minh được họ đã huy động được một số vốn tối thiểu để có thể gây dựng doanh nghiệp và chủ động với công việc của mình.

Giới công nghệ giận dữ

Báo Seattle Times cũng ghi nhận phản ứng giận dữ của giới lãnh đạo công nghệ tại Seattle sau quyết định này của chính quyền.

Ông Michael Schutzler - người đứng đầu Hiệp hội Công nghiệp công nghệ Washington, cũng là người từng góp phần xây dựng luật visa khởi nghiệp - bức xúc: “Rất nhiều người muốn khởi nghiệp, nhưng cơ chế cấp visa hiện tại của chúng ta về cơ bản lại đang trục xuất những doanh nhân đó, một điều thực sự điên rồ”.

Cũng theo ông Schutzler, các doanh nhân khởi nghiệp nhập cư chiếm một tỉ lệ lớn trong nhóm các doanh nhân đã và đang góp phần mở mang cho ngành công nghiệp của Seattle.

Do đó, nếu chính sách visa của Mỹ không khuyến khích họ khởi nghiệp tại quốc gia này, đương nhiên họ sẽ tìm tới nơi khác.

Trên thực tế đây chỉ là trường hợp mới nhất trong số các biện pháp mà chính quyền của Tổng thống Trump đã áp dụng để ngăn chặn bớt dòng người nhập cư tới Mỹ, bất chấp sự phản đối của các tổ chức doanh nghiệp.

Ngay từ sắc lệnh cấm nhập cảnh của Tổng thống Trump với công dân đến từ 6 quốc gia có phần lớn người dân theo đạo Hồi, một loạt công ty Mỹ đã lên tiếng phản đối.

Hơn 160 hãng công nghệ, trong đó có Amazon, Facebook và Alphabet, đã cùng nhau lên án sắc lệnh hành pháp về nhập cư của ông Trump.

Cùng với đó, cũng chính các hãng công nghệ Mỹ đã phản ứng gay gắt với quyết định hạn chế cấp visa H-1B cho các lao động trình độ cao nước ngoài do chính quyền ban hành.

Canada thành trung tâm khởi nghiệp

Ở sát vách với Mỹ, Canada đã và đang có những chính sách thu hút, khuyến khích các doanh nhân khởi nghiệp tới nước họ. Theo Reuters, ngày 12-6 vừa qua, Canada đã triển khai chương trình visa ngắn hạn dành cho các lao động nhập cư có trình độ cao, động thái được cho là tận dụng bối cảnh chính quyền Mỹ đang triển khai chính sách visa ngặt nghèo hơn với lao động nước ngoài.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên