03/05/2016 07:39 GMT+7

​Obama: Trung Quốc cho thấy sự cấp thiết của TPP

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO-Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 2-5 nói rằng các thỏa thuận thương mại trong khu vực do Trung Quốc dẫn đầu cho thấy sự cấp thiết của việc quốc hội phải phê chuẩn Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Tổng thống Mỹ Barack Obama - Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ Barack Obama - Ảnh: Reuters

Reuters cho biết ông Obama đang thúc đẩy để hoàn thành TPP trước khi ông rời nhiệm sở vào 20-1-2017 nhưng ông cần phải vượt qua những ý kiến phản đối hiệp định từ cả hai đảng Dân chủ của chính ông lẫn đảng Cộng hòa.

Nhiều cử tri lo lắng tác động của hiệp định thương mại đối với việc làm và môi trường vốn được nhấn mạnh trong chiến dịch tranh cử của ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump cũng như ứng cử viên đảng Dân chủ - thượng nghị sĩ Bernie Sanders.

Trong bài xã luận đăng trên trang mạng của Washington Post, ông Obama cho biết ông hiểu những điều mà cử tri hoài nghi nhưng "xây dựng những bức tường để cô lập chúng ta với nền kinh tế toàn cầu" sẽ phản công lại nền kinh tế Mỹ.

"Trung Quốc đang đàm phán một thỏa thuận thương mại mà sẽ chia phần với chúng ta tại một số thị trường phát triển nhanh trên thế giới, khiến hàng hóa, doanh nghiệp và việc làm tại Mỹ đối mặt với các rủi ro cao" - ông Obama nhận định.

Ông Obama cũng đã đề cập đến Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực gồm 16 thành viên (RCEP) và lưu ý rằng Trung Quốc đang tìm cách hoàn tất thỏa thuận này vào cuối năm nay.

"Thỏa thuận thương mại đó sẽ không ngăn cản sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp do chính phủ tài trợ" - ông Obama nói. Ngoài ra tổng thống Mỹ cũng cho rằng thỏa thuận RCEP thiếu sự bảo vệ sở hữu trí tuệ, quy định lao động và môi trường.

Ông Obama đã lên kế hoạch cho một chuyến thăm đến các đối tác TPP cuối tháng này là Nhật và Việt Nam. Ông Obama lập luận rằng TPP sẽ cho phép Mỹ thể hiện vai trò đối với thương mại tại châu Á.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên