02/09/2012 11:22 GMT+7

Nhật Bản đưa đoàn khảo sát đến quần đảo tranh chấp

QUỲNH TRUNG
QUỲNH TRUNG

TTO - Từ rạng sáng chủ nhật 2-9, một nhóm gồm 25 chuyên gia Nhật Bản đã bắt đầu tiến hành khảo sát ba hòn đảo Uotsuri Island, Kitako Island và Minamiko mà chính quyền nước này hiện đang đàm phán mua lại từ chủ sở hữu quần đảo.

Trung Quốc "đủ sức bảo vệ đảo tranh chấp với Nhật"Trung Quốc bắt nghi phạm xé cờ xe đại sứ NhậtNhật không cho quan chức Tokyo lên đảo tranh chấp

5IW6hVae.jpgPhóng to

Tàu Koyo Maru chở đoàn khảo sát và chuyên gia Nhật đến quần đảo đang tranh chấp - Ảnh: marinetraffic

Nhóm khảo sát đã khởi hành tối thứ bảy 1-9 từ đảo Ishigaki, phía nam Nhật Bản, để tiến hành khảo sát và xác định giá trị thật sự của các hòn đảo.

Theo báo Kyodo, nhóm khảo sát sẽ quay trở lại cảng Ishigaki, quận Okinawa vào chiều tối cùng ngày sau khi hoàn thành nhiệm vụ và sẽ tiếp tục khảo sát các quần đảo ở biển Hoa Đông -hiện đang được Nhật Bản kiểm soát nhưng Trung Quốc và Đài Loan khẳng định chủ quyền - sớm nhất vào tháng 10 năm nay.

“Tôi cảm thấy căng thẳng khi chính quyền Tokyo bắt đầu khảo sát quần đảo này lần đầu tiên” - Seiichiro Sakamaki, trưởng nhóm khảo sát, nói với tờ The Wall Street Journal. “Chúng tôi không được phép cập bờ nhưng thật sự tôi muốn đến gần hơn quần đảo này", ông cho biết thêm.

Ông Sakamaki thổ lộ ông muốn đi đến đó một cách hòa bình và sẽ không tìm mọi cách để đổ bộ lên đảo.

Ngoài việc khảo sát bờ biển, điều kiện khí quyển và độ sâu nước biển, nhóm khảo sát còn có nhiệm vụ ước lượng giá trị thật sự của những hòn đảo mà Tokyo đang định mua. Do vậy không có gì ngạc nhiên khi đi cùng họ là các quan chức Tokyo và các chuyên gia bất động sản.

Ông Ishihara không tiết lộ giá cụ thể mà Tokyo sẽ bỏ ra để mua ba hòn đảo nhưng Chính phủ Nhật Bản đã đưa ra giá 2 tỉ yen (25 triệu USD) cho “thương vụ”, The Wall Street Journal dẫn các tờ báo địa phương cho biết.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với The Wall Street Journal, ông Ishihara cho biết tính đến giữa tháng 8, Tokyo đã thu được khoảng 1,5 tỉ yen từ đóng góp của người dân để mua lại các hòn đảo đang tranh chấp này.

Quần đảo Điều Ngư gần đây là trung tâm của cuộc tranh chấp quyết liệt giữa Nhật Bản, Trung Quốc và Đài Loan kể từ khi một nhóm các nhà hoạt động chính trị Trung Quốc đặt chân lên đảo Uotsuri vào tháng 8.

QUỲNH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên