24/09/2016 06:55 GMT+7

​Nga, Mỹ không thể làm mới thỏa thuận ngừng bắn tại Syria

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Sau một tuần tranh cãi ngoại giao căng thẳng tại Đại hội đồng LHQ, Mỹ và Nga đã không thể nhất trí về một thỏa thuận ngừng bắn mới tại Syria.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (trái) và ngoại trưởng Mỹ John Kerry tại một cuộc họp của Nhóm hỗ trợ quốc tế Syria ngày 22-9 tại New York - Ảnh: AFP
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (trái) và ngoại trưởng Mỹ John Kerry tại một cuộc họp của Nhóm hỗ trợ quốc tế Syria ngày 22-9 tại New York - Ảnh: AFP

Theo AFP ngày 23-9 bất chấp giao tranh ác liệt vẫn tiếp diễn trên thực địa Syria, các nước lớn tại LHQ vẫn nhất trí cho rằng các cuộc đàm phán giữa Nga và Mỹ cần được tiếp tục.

Thế nhưng khi ngoại trưởng Mỹ John Kerry và ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov chuẩn bị rời New York, lập trường giữa hai bên về vấn đề này vẫn đang rất xa nhau.

Ngoại trưởng Nga cho rằng sẽ thật "vô lý" khi khôi phục lại một thỏa thuận ngừng bắn vì Mỹ đã không thể phân tách được những nhóm nổi dậy ôn hòa và những kẻ khủng bố.

Lực lượng nổi dậy Syria do Nga bảo trợ đã chấm dứt thỏa thuận ngừng bắn kéo dài một tuần vào hôm 19-9 và tổ chức đợt tấn công vào Aleppo, khu vực có cả lực lượng nổi dậy do Mỹ bảo trợ trộn lẫn với các thành viên của tổ chức Mặt trận Al-Nusra.

Ông Lavrov nói: "Bất cứ lệnh ngừng bắn nào, 7 ngày, 3 ngày, cũng sẽ là vô nghĩa". Ông Lavrov cáo buộc các tổ chức thân cận với Al-Nusra đã tiến hành 350 cuộc tấn công trong suốt thời gian một tuần thực thi lệnh ngừng bắn.

Cũng theo ngoại trưởng Nga các lực lượng nổi dậy đã không chịu rút khỏi tuyến đường chủ chốt Castello dẫn vào Aleppo như theo kế hoạch dự kiến của Nga và Mỹ ngày 9-9.

Ông phàn nàn về sự "hoàn toàn bất lực" của Washington trong việc giữ đúng những cam kết sẽ thuyết phục lực lượng đối lập tuân thủ những điều khoản của thỏa thuận ngừng bắn và tách khỏi nhóm Al-Nusra.

Và rồi ngoại trưởng Nga chuyển dần sang những ngờ vực khi mập mờ cho rằng phía Mỹ rất có thể đang bảo vệ cho lực lượng Al-Nusra để sử dụng họ về  sau như một phương tiện chống lại chính quyền của tổng thống Bashar al-Assad.

Phát biểu trước các phóng viên, ông Lavrov nói: "Tôi mong là mình nhầm. Nhưng dường như một số người muốn bảo vệ lực lượng Nusra để chuẩn bị cho giai đoạn sau, khi một "kế hoạch B" đương nhiên sẽ được công bố".

Đầu năm nay ngoại trưởng Mỹ Kerry từng phát biểu trước các nghị sỹ nước này rằng nếu các thương thuyết với Nga thất bại, ông sẽ đề nghị một "kế hoạch B", tức là sự can thiệp quân sự mạnh mẽ hơn của Mỹ.

Về phía Mỹ ông Kerry cũng chẳng hề giữ kẽ trong những phát ngôn của mình khi tại Hội đồng bảo an LHQ tuần này ông bảo rằng người đồng cấp Nga Lavrov phát biểu như thể đến từ "một hành tinh khác".

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên