05/05/2016 06:03 GMT+7

​Nga, Mỹ khẳng định 2 ngày đình chiến tại Syria 

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Dưới sức ép của Nga và Mỹ, quân đội Syria ngày 4-5 đồng ý sẽ tôn trọng thỏa thuận đình chiến hai ngày tại thành phố Aleppo của Syria.

Một bé gái Syria cầm tấm biển ghi “Hãy cứu Aleppo” trong một cuộc tuần hành biểu thị tinh thần đoàn kết với người dân Aleppo tại thành phố cảng Tripoli của Lebanon ngày 1-5 - Ảnh: AFP
Một bé gái Syria cầm tấm biển ghi “Hãy cứu Aleppo” trong một cuộc tuần hành biểu thị tinh thần đoàn kết với người dân Aleppo tại thành phố cảng Tripoli của Lebanon ngày 1-5 - Ảnh: AFP

Truyền thông nhà nước Syria dẫn nguồn tin từ bộ chỉ huy quân đội Syria cho biết: “Một lệnh đình chiến sẽ được thực hiện tại thành phố Aleppo trong 48 giờ, kể từ 1g00 ngày thứ năm, 5-5”, tức 5g00 ngày 5-5 giờ Việt Nam.

Bộ quốc phòng Nga cho biết các quan chức theo dõi thỏa thuận ngừng bắn của Nga sẽ cùng những người đồng cấp Mỹ giám sát thời gian hưu chiến này cho tới nửa đêm ngày 6-5.

Tuy nhiên về phía Mỹ, ngoại trưởng John Kerry nói rằng thời điểm đình chiến đã bắt đầu từ lúc 4g00 ngày 5-5 theo giờ Việt Nam và bạo lực đã giảm đáng kể.

Tại thực địa, phóng viên của AFP cho biết giao tranh ác liệt vẫn tiếp tục xảy ra ở cả Aleppo lẫn một khu vực phía tây thủ đô Damascus vốn nằm trong khu vực thỏa thuận ngừng bắn.

Ông Kerry nói: “Chúng tôi thấy là nhìn chung bạo lực đã giảm ở những khu vực đó mặc dù vẫn còn một số thông tin cho biết giao tranh vẫn tiếp tục xảy ra tại một số nơi”.

Ngoại trưởng John Kerry cũng cho biết thêm về việc các quan chức Mỹ tại Geneva đang phối hợp với đồng nghiệp Nga về việc tăng cường giám sát thỏa thuận đình chiến mới.

Ông cũng nhấn mạnh quan điểm của Washington là việc ngừng giao tranh sẽ phải diễn ra trên toàn bộ Syria và điều đó phải được củng cố bằng việc hai bên quay lại với những đàm phán hòa bình tại Geneva.

Nga và Mỹ cùng là những bên bảo trợ cho thỏa thuận ngừng bắn tại Syria đạt được ngày 27-2. Nhưng nay, thỏa thuận đó bắt đầu bị phá vỡ, nhất là quanh khu vực thành phố Aleppo.

Thành phố này bị chia sẻ giữa lực lượng quân đội chính phủ của tổng thống Bashar al-Assad, các lực lượng nổi dậy do phương Tây ủng hộ và các phiến quân thuộc Mặt trận Al-Nusra vốn không liên quan đến thỏa thuận ngừng bắn.

Tuần trước Nga đồng ý với thỏa thuận ngừng bắn tại Latakia và một khu ngoại ô ở Damascus nhưng lại cho phép quân đội ông Assad tấn công những kẻ khủng bố Al-Nusra ở Aleppo.

Giao tranh ác liệt tiếp tục xảy ra trong thành phố. Các bệnh viện ở cả khu vực do quân nổi dậy lẫn quân chính phủ kiểm soát đều bị trúng bom, gây thương vong lớn cho dân thường tại những khu vực này.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên