08/10/2016 16:01 GMT+7

Nga dùng ấm trà làm "gián điệp" bắt quan tham

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Cơ quan an ninh Nga bắt giữ 3 quan chức cao cấp sau khi sử dụng một ấm trà xa-mô-va có gài "bọ điện tử" ghi âm lén những cuộc bàn tính tham nhũng của họ.

Một chiếc ấm xa-mô-va quen thuộc dùng để uống trà trong đời sống hàng ngày của người Nga - Ảnh: Wikimedia
Một chiếc ấm xa-mô-va quen thuộc dùng để uống trà trong đời sống hàng ngày của người Nga - Ảnh: Wikimedia

Theo báo Kommersant của Nga, chiếc ấm trà xa-mô-va được sử dụng cho mục đích do thám chính là quà tặng của Cơ quan an ninh Liên bang Nga (FSB) cho người đứng đầu Ủy ban điều tra Nga (SKR) để "cảm ơn" cơ quan này vì những nỗ lực trong công tác điều tra chống tham nhũng.

Chiếc ấm xa-mô-va đã được tặng cho Cục trưởng Cục An ninh nội bộ thuộc Ủy ban Điều tra Nga, ông Mikhail Maksimenko, và sau đó được ông này đặt tại văn phòng làm việc của mình.

Ba cán bộ cao cấp bị bắt hồi tháng 7 năm nay nhưng thông tin chi tiết về việc sử dụng bọ điện tử lén gài trong chiếc ấm xa-mô-va thì chỉ mới được công bố khi vụ việc của họ bị đưa ra tòa xét xử.

Một tòa án ở Matxcơva đã bắt giam ông Maksimenko và hai quan chức cao cấp khác là Denis Nikandrov và Alexander Lamonov với cáo buộc họ đã nhận hối lộ từ một tội phạm hình sự khác.

Cả ba quan chức đều bác bỏ những cáo buộc. Họ cho rằng, việc FSB dùng công cụ do thám chống lại họ là "phạm pháp" và không thể buộc tội họ nhận hối lộ.

Trước tòa, ông Nikrandov nói các cuộc trò chuyện giữa họ chỉ là "những lời nói tầm phào của mấy gã say rượu".

Trên thực tế nhóm 3 quan chức này không phải là những người duy nhất dính bẫy của cơ quan an ninh có liên quan tới một thiết bị gia dụng.

Tháng 9 năm nay, đại tá cảnh sát Dmitry Zakharchenko cũng đã bị bắt sau khi lực lượng chức năng thu giữ hàng tỉ rúp trong căn hộ của ông.

Ông Dmitry Zakharchenko cho biết FSB cũng đã nghe lén cuộc trò chuyện của ông bằng thiết bị điện tử gài trong một chiếc đĩa tại nhà hàng ở Matxcơva.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên