26/01/2016 10:36 GMT+7

Nga bác bỏ cáo buộc của Mỹ tố ông Putin tham nhũng

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - BBC ngày 25-1 dẫn lời một quan chức Bộ Tài chính Mỹ cho biết nước này đang xem xét khả năng tổng thống Nga Vladimir Putin tham nhũng trong "nhiều, nhiều năm".

Tổng thống Nga Putin Ảnh: Reuters
Tổng thống Nga Putin - Ảnh: Reuters

Trong cuộc phỏng vấn điều tra của BBC, người đứng đầu ban tội phạm tài chính và khủng bố thuộc Bộ Tài chính Mỹ Adam Szubin cho biết ông Putin tích lũy tài sản bí mật.

"Chúng ta đã nhìn thấy ông ấy làm giàu cho bạn bè, cho những đồng minh thân cận và cho cả những người ông không xem là bạn bằng cách sử dụng tài sản nhà nước. Dù rằng Nga giàu mạnh về năng lượng, có các hợp đồng với các quốc gia khác, ông ta chỉ đưa những thứ này cho những ai mà ông ta tin rằng sẽ phục vụ ông ta và loại bỏ những ai không theo ông ta. Đối với tôi, đó là một bức tranh của tham nhũng" - ông Szubin cho biết.

Chính phủ Mỹ từng trừng phạt các trợ lý thân cận của ông Putin nhưng đây là lần đầu nước nước này trực tiếp cáo buộc ông Putin tham nhũng.

Ông Szubin từ chối bình luận về báo cáo năm 2007 của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) về khối lượng tài sản trị giá khoảng 40 tỉ USD của ông Putin nhưng ông Szubin cho biết báo cáo này đã đánh giá thấp tài sản của lãnh đạo nước Nga.

Trong khi đó điện Kremlin bác bỏ các cáo buộc trên. Người phát ngôn của ông Putin cho rằng đó là "những loại câu hỏi và vấn đề không cần phải trả lời bởi vì chúng đơn thuần là hư cấu".

Tổng thống Putin nói rằng ông từng đọc các báo cáo báo chí về khối tài sản to lớn của chính mình, bao gồm cả việc ông là người giàu nhất thế giới và khẳng định các báo cáo loại này là vô lý.

Reuters cho biết công khai tài chính cho thấy ông Putin là một người có thu nhập khiêm tốn. Hồi tháng 4-2015 ông Putin đã công bố thu nhập năm 2014 của ông là 7,65 triệu rúp (119.000 USD). Ông cũng liệt kê quyền sở hữu 2 căn nhà khiêm tốn và một nhà để xe.

Trước đó Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt lên một số doanh nhân Nga trung thành với ông Putin trong một động thái nhằm gây áp lực với Nga vì đã can thiệp vào Ukraine.

Hồi tháng 3-2014, Bộ Tài chính Mỹ từng cáo buộc ông Putin hưởng lợi nhuận từ một trong những doanh nhân trong danh sách trừng phạt của Mỹ là Gennady Timchenko - đồng sáng lập Gunvor có giao dịch gần 3% dầu thô của thế giới.

Tuy nhiên Gunvor có trụ sở tại Geneva và không nằm trong danh sách trừng phạt của Mỹ cũng lên tiếng bác bỏ các cáo buộc trên.

"Tổng thống Putin không có và cũng không bao giờ có bất kỳ sở hữu hay lợi ích nào trong Gunvor" - phát ngôn viên công ty Seth Thomas Pietras tuyên bố.

Báo cáo của BBC đến chỉ vài ngày sau khi tòa án Anh phát hành báo cáo điều tra vụ ám sát cựu điệp viên KGB Nga Alexander Litvinenko, trong đó cáo buộc ông Putin có thể đã chỉ đạo vụ ám sát này.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Mỹ Putin tham nhũng